ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ชมวิถีชีวิตชุมชนแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ "รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight" จะพาไปชมวิถีชีวิตของชาวบ้านแหลมผักเบี้ย ที่จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งธรรมชาติที่ยังมีความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ ทั้งบนบกและในทะเล ไปติดตามชม

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight วันนี้ จะพาไปดูวิถีชีวิตของชาวบ้านแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่น่าตื่นตาตื่นใจ สำหรับนักท่องเที่ยวหลายคนอยากจะไปสัมผัสสักครั้ง

ลุงมนู ประธานชมรมวาฬบรูด้าแหลมผักเบี้ย พาพวกเรานั่งเรือสปีดโบตออกจากท่าเรือ เพื่อมุ่งหน้าไปทะเลแหวก อันซีนของจังหวัดเพชรบุรี ระหว่างการเดินทาง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าโกงกาง แหล่งอนุบาลสัตว์ทะเล และนกนานาพันธุ์ รวมถึงไฮไลต์สำคัญคือจะได้เห็นวาฬบรูดาว่ายมาโชว์ตัวให้เห็นใกล้ ๆ ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงปลายปี เรานั่งเรือต่อ ไม่นานก็ถึงทะเลแหวก ที่นี่สวยงามมาก มีหาดทรายสีขาวสะอาดตา ชาวบ้านบอกว่าจากตรงนี้เดินไปอีกไม่ไกล จะเห็นหาดทรายเม็ดแรกของทะเลอ่าวไทย เป็นจุดที่ต้องปักหมุดมาเที่ยวกัน

ไม่ไกลกันนัก ชาวบ้านกำลังวางอวนล้อมจับปลาอยู่ริมชายหาด ได้ปลาตัวแล้วตัวเล่า บางคนก็กำลังใช้ตาข่ายร่อนหาหอยตลับ ผมเองขอทดลองร่อนดูบ้าง ก็ยังได้หอยมาไม่น้อย บ่งบอกว่าที่นี่อุดมสมบูรณ์สุด ๆ

ส่วนภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ เรือประมงพื้นบ้าน กำลังทยอยกลับเข้าฝั่งมาตั้งแต่ช่วงเช้าถึงช่วงเที่ยง หลังจากออกเรือไปจับปลาริมชายฝั่งที่ไม่ไกลนัก เป็นภาพชินตาที่คนที่นี่ทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

ส่วนแลนมาร์กอีกจุดที่อยากให้มาสัมผัส คือ ที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่นี่เป็นฐานการเรียนรู้เรื่องการบำบัดน้ำเสียจากป่า คอนกรีตกำจัดขยะ และแหล่งศึกษาเส้นทางธรรมชาติจากป่าชายเลน กว่า 300 ไร่ ที่ยังมีระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์หลากหลายชนิด ทั้งนก ปลาตีน ปูก้ามดาบ ปูแสม และปูดำ โดยที่นี่จะเปิดให้เข้ามาจับสัตว์ไปขายได้ด้วย เพื่อหวังจะให้ชาวบ้านมีรายได้ และสุดท้ายยังได้ชมฝูงค้างคาวแม่ไก่ได้นับล้านตัว

เป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก จะไปเช้ากลับเย็น หรือจะค้างคืน ก็มีที่พักโฮมสเตย์เพื่อสัมผัสธรรมชาติ เติมพลังให้กับตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark