ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้สื่อข่าว CNN ยกมือไหว้ขอโทษคนไทย ที่บุกรุกสถานที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรม

เช้านี้ที่หมอชิต - ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ขอผู้สื่อข่าวต่างชาติ จากสำนักข่าว CNN ที่รุกล้ำเข้าไปในเขตหวงห้ามของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อบันทึกภาพข่าวและเผยแพร่ออกอากาศ ทั้งที่บริเวณดังกล่าวเป็นจุดเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่และห้ามสื่อมวลชนอื่น ๆ เข้าไปด้านใน ทำให้ถูกหลายฝ่ายออกมาประณามการกระทำดังกล่าวชี้ เป็นการกระทำที่ไม่มืออาชีพ และละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง

กรณีนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้า ระบุว่า จากการสอบสวนพบผู้สื่อข่าวชายและหญิง 2 คน จากสำนักข่าว CNN ว่า ถ้าดูจากเจตนาของสื่อที่เข้าไปภายในอาคารสถานที่เกิดเหตุแล้ว ไม่มีเจตนาจะไปทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ ไม่มีเจตนาร้าย ไม่มีเจตนาบุกรุก จึงไม่จำเป็นต้องขึ้นแบล็กลิสต์ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง แต่จากข้อมูลที่พบว่าทั้ง 2 คน เข้ามาในประเทศไทยโดยใช้วีซาผิดประเภท คือใช้วิซานักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แต่มาทำข่าว ทำให้ต้องเสียค่าปรับ คนละ 5,000 บาท พร้อมทั้งสมัครใจกลับประเทศตนเอง คือ ประเทศออสเตรเลีย

ในระหว่างนี้ผู้สื่อข่าวชายและหญิง 2 คน จากสำนักข่าว CNN ได้ยกมือไหว้ พร้อมกับกล่าวคำขอโทษคนไทยทุกคนกับสิ่งที่เขาทั้ง 2 คน ได้กระทำลงไป โดยมีใจความว่า "ฉันอยากขอโทษคนไทยอย่างมากโดยเฉพาะต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พวกเราขอโทษที่ทำให้พวกคุณต้องเจ็บปวดมากขึ้น และเราไม่ได้ตั้งใจทำแบบนี้เลย และเราอยากขอโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เรารู้ว่าประเทศของคุณกำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกเสียใจ เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อทำให้พวกคุณเจ็บปวดมากขึ้น ส่วนด้านฝ่ายชาย ก็ได้กล่าวว่าขอโทษเช่นเดียวกัน แต่แค่สั้น ๆ ว่า ผมอยากขอโทษคนไทยสำหรับเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขอโทษครับ"

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้กล่าวอีกว่า ต่อไปไม่ว่าจะเป็นผู้สื่อข่าวเดินทางเข้ามาทำข่าวในประเทศไทยต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง เพราะว่าทุกประเทศมีกฎหมายของตนเอง เมื่ออยู่ในประเทศไหนต้องเคารพกฎหมายประเทศนั้นด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark