ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ประเพณีรับบัวบางพลี นักท่องเที่ยวร่วมงานสุดคึกคัก จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก เดินทางเข้าร่วมงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ที่จัดขึ้นริมคลองสำโรง หน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้มีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบก เพื่อให้ชาวบ้านสองฝั่งคลองร่วมสักการะบูชาและไหว้พระขอพร

บรรยากาศงานประเพณีรับบัว ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกหลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาเข้าร่วมงาน โดยได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองได้ร่วมสักการะบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

โดยริมสองฝั่งคลอง เต็มไปด้วยชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจับจองพื้นที่ เพื่อรอเรือหลวงพ่อโต ที่ล่องมาตามคลองสำโรง เมื่อเรือมาถึงทุกคนก็จะอธิษฐาน ก่อนจะโยนดอกบัวให้ถึงหน้าตักองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่บนเรือ เนื่องจากเชื่อกันว่า หากอธิษฐานสิ่งใดแล้ว โยนไปถึงหน้าตักหลวงพ่อโต สิ่งที่อธิษฐานไว้ก็จะสมปรารถนา

ส่วนขบวนเรือหลวงพ่อโต ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ โดยขบวนเรือจะล่องมาจากวัดบางพลีใหญ่ จนถึงหน้าปะรำพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี รวมถึงยังมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำ ทั้งขบวนเรือสวยงาม ล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย 

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark