ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประณาม CNN กรณีปีนรั้วศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์

เช้านี้ที่หมอชิต - สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ของสหรัฐฯ ปีนรั้วเข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู ระบุว่า สมาคมฯ รู้สึกผิดหวังจากการรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็น เกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ ซึ่งทีม CNN เข้าไปในสถานที่เกิดเหตุ ที่ทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจนโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ว่าจะอ้างอย่างไร การกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพ และละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างร้ายแรงในการรายงานข่าวอาชญากรรม อีกทั้งไม่มีสำนักข่าวอื่น ทั้งต่างประเทศหรือท้องถิ่น เตรียมที่จะทำผิดจรรยาบรรณเช่นนี้

ขณะที่ ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชันแนล พีอาร์ ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ทางทีมข่าวได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่อยู่บริเวณจุดนั้นแล้ว เพื่อเข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งทีมข่าวเข้าใจแล้วในเวลานี้ว่า เจ้าหน้าที่เหล่านั้น ไม่สามารถอนุญาตให้บุคคลใดก็ตาม เข้าพื้นที่ก่ออาชญากรรมได้ หากทีมข่าวตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้ ว่า "อาคารและห้องเรียนเหล่านี้ เป็นพื้นที่หวงห้าม ทีมข่าวจะไม่เข้าไป และขอยืนยันว่า ทีมข่าวไม่มีเจตนาที่จะละเมิดกฎข้อบังคับ”

“ทีมข่าวเข้าไปในพื้นที่ผ่านประตูหน้าที่เปิดอยู่ ซึ่งมีนักข่าวอีกหลายคนอยู่ด้วย โดยเวลานั้น ไม่มีเทปของตำรวจปิดกั้นอยู่ และภายหลังจากเก็บภาพภายใน ด้วยความเคารพต่อสถานที่ภายในอาคาร ราว 15 นาที ทีมข่าวก็กลับออกมา แต่ประตูทางเข้าได้ถูกปิด และมีการใช้เทปตำรวจปิดล้อมแล้ว ทำให้ทีมข่าวต้องปีนออกมา”

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น ได้ระงับการเผยแพร่ภาพรายงานดังกล่าว รวมทั้งถอดคลิปวีดีโอออกจากเว็บไซด์เรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Twitter FCCTHAI

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark