ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่น้ำสาย ทะลักท่วมตลาดสายลมจอย เริ่มคลี่คลาย จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ปรากฏว่า ชาวบ้านตลอดแนวตลิ่ง ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังคงต้องรับกับระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นไปอีก เพราะตอนนี้เจอทั้งน้ำเหนือและน้ำท้ายเขื่อนฯ ที่เต็มความจุ อยู่ในระดับ 3 หรือ เข้าข่ายอันตรายสูงสุด

แม่น้ำสาย ทะลักท่วมตลาดสายลมจอย เริ่มคลี่คลาย จ.เชียงราย
ภาคเหนือ เจอน้ำป่าจากต้นแม่น้ำสาย ประเทศเมียนมา หลากมาถึงชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ ชุมชนหัวฝายและตลาดสายลมจอย แหล่งการค้าใกล้กับด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก จังหวัดเชียงราย นับเป็นรอบที่ 6 ในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผู้ประกอบการต้องรีบขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูง รอบนี้ไม่มีความเสียหาย ต้องยกนิ้วให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สายถึงกับขับรถลุยน้ำ ประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้า

สถานการณ์ตอนนี้ ระดับลดลงแล้ว ผู้ประกอบการเข้าไปทำความสะอาดตลาด ที่เหลือเพียงโคลนเลนและพร้อมค้าขายกันปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก เพราะแม่น้ำสาย แม้จะลดระดับลงแล้ว แต่ยังมีความเชี่ยวกราก

ฝนเซาะองค์พระธาตุเจดีย์วัดหัวฝาย ชำรุด จ.เชียงใหม่
ฝนที่ตกสะสมและต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทำให้พระธาตุเจดีย์ วัดหัวฝาย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เดิมมีรอยแยกอยู่ก่อนแล้ว เกิดรอยแยกบริเวณเรือนธาตุทั้ง 4 ด้าน จนเกรงว่าจะพังลงมาได้ เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 7 ต้องนำลวดสลิงมายึดรอบพระธาตุเจดีย์เพิ่มเติม

สำหรับพระธาตุเจดีย์นี้ มีอายุมากกว่า 400 ปี ทำให้มีน้ำฝนซึมเข้าไปด้านใน จนเกิดรอยแยกเพิ่มมากขึ้น แต่ฐานล่างยังมั่นคงแข็งแรง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย จึงต้องปิดพื้นที่ไว้ก่อน รอผู้รับผิดชอบมาบูรณะซ่อมแซม เนื่องจากไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

แม่น้ำมูล ทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ จ.อุบลราชธานี
ภาคอีสาน แม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี หลายชุมชนกลายสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ เพราะตอนนี้ แม่น้ำมูลล้นตลิ่งไปกว่า 4 เมตร ทุบสถิติน้ำท่วมเมื่อปี 2562 ที่ล้นตลิ่งกว่า 3 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่เอ่อล้น หลากมาถึงพื้นที่เศรษฐกิจและถนนสายสำคัญแล้ว

ภาพรวมของจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ได้่รับผลกระทบ 19 อำเภอ 130 ตำบล ถนนเสียหาย 86 สายสะพาน 8 แห่ง วัด 51 วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล 9  แห่ง และโรงเรียน 52 แห่ง ได้รับผลกระทบหนัก คือเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ เขื่องใน พิบูลมังสาหาร เดชอุดม และน้ำยืน

และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุระทึก เมื่ออาสากู้ภัยได้รับแจ้งว่า กระแสน้ำที่ไหลแรงได้กัดเซาะกระสอบทราย ได้ไหลเข้าท่วมร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชื่อดัง ริมถนนสถิตนิมานกาล ในอำเภอเมืองวารินชำราบ ซึ่งมีพนักงานอยู่ในนั้น เกือบ 100 คน อาสาสมัครกู้ภัยต้องนำเรือท้องแบน จำนวน 3 ลำ แล่นฝ่ากระแสนน้ำที่ไหลแรง เข้าช่วยเหลือ เมื่อไปถึงบริเวณด้านหน้า พบมีน้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ส่วนภายในห้างน้ำท่วมประมาณ 10 เซนติเมตร ส่วนพนักงานกำลังช่วยกันนำกระสอบทรายปิดจุดที่แตกและใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำระบายออกจากร้าน จึงยังไม่ต้องการที่จะอพยพออกมา เนื่องจากยังสามารถพักอาศัยอยู่ได้ อาสากู้ภัยจึงได้ถอนตัวออกมา เหลือเพียงชุดกู้ภัยในพื้นที่ คอยสแตนบายให้การช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเกิน 3,000 ลบ.ม./วินาที
สถานการณ์ลุ่มเจ้าพระยา เนื่องจากน้ำที่ระบายลงทุ่งมีปริมาณมาก จึงทะลักเข้าท่วมบ้านภูมิธรรม ตำบลสะแกกรังรวมกว่า 400 หลังคาเรือน จุดที่ลึกสุดกว่า 4 เมตร เพราะอยู่ในจุดที่ถูกขนาบด้วย แม่น้ำสะแกกรัง และ แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ชาวบ้านที่นี่ ส่วนใหญ่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ ต่างออกมาลำเลียงตุนเสบียงอาหาร

วานนี้เพียงวันเดียว เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ทยอยระบายน้ำแบบขั้นบันไดถึง 3 ครั้ง ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำกันถึง 3 รอบ เรียกว่าโกลาหลกันทีเดียว บ้านบางหลังที่จมน้ำ เจ้าของต้องเกาะถังพลาสติก เพื่อว่ายน้ำเข้าไปขนข้าวของออกมา

กทม. แจ้งเตือน 5 เขต ใกล้คลองรังสิตประยูรศักดิ์
เรื่องของสถานการณ์น้ำยังวางใจไม่ได้ กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือน 5 เขตที่อยู่ในแนวใกล้คลองรังสิตประยูรศักดิ์ เฝ้าระวังระดับน้ำขึ้นสูง

ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลกรมชลประทานแจ้งการเปิดระบายน้ำ ที่ประตูระบายน้ำพระนารายณ์ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้น อยู่ระหว่างอัตรา 80-120 ลูกบาศก์เมตร /วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ คลองรังสิตประยูรศักดิ์มีระดับสูงขึ้น

กรุงเทพมหานคร เตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามแนวคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พื้นที่จังหวัดปทุมธานี รวมถึงชาวกรุงเทพมหานครเขตดอนเมือง เขตสายไหม เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี และ เขตหนองจอก

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะน้ำฝนที่ยังคงตกอยู่

ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูง ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ เบื้องต้นได้เสริมกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ๊ก ในคลองสายหลักกั้นน้ำทางกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกไว้แล้ว เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลมาทางเขตหนองจอกและลาดกระบัง

สถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่า ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบเดือนตุลาคม ทำให้เมื่อวาน (9 ต.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุด 2 เมตร 20 เซนติเมตร จากระดับทะเลปานกลาง แต่หลังจากวันนี้ไป ระดับน้ำทะเลหนุนจะค่อย ๆ ลดลง

ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ จุดที่เป็นฟันหลอนอกแนวคันกั้นน้ำ ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรือที่ต้องระวังน้ำล้นแนวกระสอบทราย

ทีมข่าวลงพื้นที่ท่าเรือเกียกกาย ซึ่งมีการกั้นแนวกระสอบทรายสูง และสร้างสะพานไม้เตรียมไว้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่ต้องใช้เรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงน้ำขึ้น พ่อค้าแม่ค้าเล่าว่า ช่วงที่มีฝนตกหนักและน้ำหนุนสูง น้ำจะซึมเข้ามาจากท่อระบายน้ำและแนวปูนเขื่อนกั้นที่มีรอยรั่ว ทะลักเข้ามาเอ่อล้นท่วมบริเวณวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ด้านที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้บางวัน พ่อค้าแม่ค้าต้องยืนแช่น้ำขายของ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark