ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วัดจันทาราม เสริมบิกแบ็ก กันน้ำทะลัก จ.อุทัยธานี

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ ส่งบิกแบ็กและกระสอบทรายเสริมแนวป้องกันน้ำถึง 2 ชั้น ในพื้นที่ลุ่มต่ำตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา

วัดจันทาราม เสริมบิกแบ็ก กันน้ำทะลัก จ.อุทัยธานี
วัดจันทารามหรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ศาสนสถานสำคัญที่ยึดเหนี่ยวของชาวจังหวัดอุทัยธานี และเป็นวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เพราะเริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วมวังมัจฉา ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน ตลอดจนพื้นที่โดยรอบ ทำให้ศิษยานุศิษย์ ร่วมกับกรมทหารราบที่ 4 ค่ายจิรประวัติ นำบิกแบ็กไปวางเป็นแนวป้องกัน ไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาถึงปราสาททองคำและวิหารแก้ว

วันนี้เป็นวันออกพรรษา แต่วัดในหลายพื้นที่ ไม่สามารถปฏิบัติตามศาสนกิจได้ เพราะถูกมวลน้ำเข้าท่วม บางวัดสูงกว่า 2 เมตร บ้านไหนที่มีเรือก็จะไปทำบุญตักบาตรถึงวัด แต่ถ้าเข้าไม่ได้ก็จะฝากลูกศิษย์วัดนำไปถวายให้แทน ส่วนผู้สูงอายุที่พายเรือไปไหนไกลไม่ไหว ก็จะออกจากบ้านมานั่งคุยรับลมคลายเครียด

น้ำเขื่อนวิกฤต ระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่อง
เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ที่ทยอยปรับการระบายน้ำแบบขั้นบันไดมาอย่างต่อเนื่อง และ 18.00 น. ที่ผ่านมา ระบายน้ำอยู่ที่ 3,139 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาท้ายเขื่อนฯ ระดับน้ำท่วมสูงขึ้น ยิ่งบ้านชั้นเดียวเกือบมิดหลังคาแล้ว

เสริมแนวกระสอบทราย 2 ชั้น กันน้ำเจ้าพระยาหนุน จ.นนทบุรี
จังหวัดนนทบุรี หลังจากถูกมวลน้ำดันแนวกั้นพังไปหลายจุด ตั้งแต่ซอยพิบูลสงคราม 1-5 ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จนน้ำทะลักเข้ามาถึงชุมชน หมู่บ้าน และถนนหลายสาย แม้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปอุดรอยรั่วได้แล้ว แต่แม่น้ำเจ้าพระยายังมีปริมาณมาก จึงต้องสั่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มเป็น 2 ชั้น เสริมความแข็งแรงให้มากขึ้น

ส่วนชาวเกาะเกร็ด ก็ต้องว่าจ้างเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อหาซื้อวัสดุก่อสร้าง เพื่อไปก่อทำเป็นแนวกั้นน้ำ แม้ราคาจะปรับขึ้นก็ตาม เช่น อิฐมวลเบาจากที่เคยซื้อก้อนละ 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 27 บาท เนื่องจากตามข้อมูลของกรมอุทกศาสตร์ แจ้งว่า คืนนี้ จะเป็นคืนที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด ซึ่งจะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark