ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ศาลรับฟ้อง ทรงชัย - พวก 14 คน คดีทุจริตรถดับเพลิง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังเกาะติด กรณี ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นายก อบต.ราชาเทวะ กับพวกกรณีล็อกสเปก เอื้อประโยชน์เอกชนให้ชนะการประมูลโครงการจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัย ซึ่งล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 1 ได้ประทับรับฟ้องแล้ว ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

การทุจริตไม่ว่าเกิดยาวนานแค่ไหน เมื่อตรวจพบก็ต้องถูกดำเนินคดี อย่างเช่นกรณีจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได สูงไม่น้อยกว่า 22 เมตร ขนาด 10 ล้อ จำนวน 1 คัน ในราคา 39.95 ล้านบาท ของ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ กับพวกรวม 14 คน เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 หรือ 10 ปีที่แล้ว

สุดท้ายจบตรงที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดปมล็อกสเปก เอื้อประโยชน์เอกชน ให้ชนะการประมูลโครงการ แม้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ป.ป.ช. ก็เดินหน้าฟ้องเอง โดยยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 1 ไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งศาลก็ประทับรับฟ้องแล้ว โดยตั้งหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้คนละ 400,000 บาท

สำหรับข้อกล่าวหาตามคำฟ้องของ ป.ป.ช. ระบุว่า มีการล็อกสเปก "เครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์" ว่าต้องเป็นผลิตภัณฑ์ภายในประเทศที่ได้รับการรับรองจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. แต่ในวันยื่นซองเสนอราคา เครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ยังไม่มีประกาศกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แต่มีผู้ได้รับการจดทะเบียนไว้ที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม แล้ว จำนวน 6 ราย และมีเพียง 2 รายเท่านั้น ที่มีคุณสมบัติตรงตามประกาศขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ

ขณะที่ นายทรงชัย ยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองมาโดยตลอด ยืนยันดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนระเบียบราชการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นปัญหาความไม่โปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนการหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องของ ป.ป.ช. นั้น ศาลฯ ยกคำร้อง นายทรงชัย จึงยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ จนกว่าศาลฯ จะมีคำพิพากษา

สำหรับ นายทรงชัย ยังมีคดีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดอีก 2 เรื่อง คือ คดีจัดซื้อรถกู้ภัยส่องสว่าง 1 คัน วงเงิน 15 ล้านบาท และคดีการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำ จำนวน 4 คัน วงเงิน 20 ล้านบาท อีกทั้งยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. อีก 1 เรื่อง คือ กรณีการจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรี ซึ่งมีหลายสำนวน โดย ป.ป.ช. มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว คาดว่าจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark