ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เช็กสายด่วนสุขภาพจิต 1323 พร้อมบริการแค่ไหน?

ประเด็นเด็ด 7 สี - 10 ตุลาคม วันสุขภาพจิตโลก หลังเกิดเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู ก็มีการพูดถึงกันมาก ว่าจะฟื้นฟูสุขภาพจิตกันอย่างไร สายด่วน 1323 กรมสุขภาพจิต จึงถูกนำมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการบำบัดจิตใจที่ว้าวุ่นของคนไทย แต่ก็มีเสียงบ่นรอสายนาน อาจไม่ทันการณ์หรือไม่ มีแนวทางแก้ไขอย่างไร ไปติดตามกัน

เป็นอย่างในคลิปวิดีโอที่ทีมข่าวกองกิจการพิเศษ ทดลองโทรศัพท์ เข้าไปยังสายด่วนสุขภาพจิต 1323 แต่ผลสรุปทีมข่าวต้องใช้เวลาถึง 30 นาที กว่าจะมีนักจิตวิทยา รับสายพร้อมให้คำปรึกษากับผู้โทรศัพท์เข้าไป

สอดคล้องกับที่ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต ที่ยอมรับว่า การให้บริการผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ยังเกิดปัญหาความล่าช้า และต้องคอยสายนานจริง เพราะมีคนไทยจากทั่วประเทศโทรศัพท์ เข้ามามากกว่า เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ หรือ หากคิดเป็นสัดส่วน 100 % ปัจจุบันรองรับได้เพียง 20 - 30 % จากผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาเฉลี่ยปีละ 500,000 - 700,000 ครั้ง

ขณะที่ ตัวแทนภาคประชาสังคม มองว่า กรมสุขภาพจิต ควรรีบปรับปรุงระบบ เพราะหากล่าช้าอาจไม่ทันการณ์ พร้อมวิจารณ์ภาครัฐยังขาดความพร้อมในเรื่องการให้บริการประชาชนผ่านทางโทรศัพท์

ปัญหาที่เกิดขึ้นกรมสุขภาพจิตเองก็ทราบดี จึงมีแผนจะขยายบริการไปทั่วทุกภูมิภาคทั่วไทย เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี คือ "สายด่วนสุขภาพจิต 1323" และพันธมิตรภาคราชการ, ประชาสังคม และสถาบันการศึกษาด้วย สอดรับกับข้อเสนอของภาคประชาสังคม ที่ต้องขยายเครือข่ายไปยังอาสาสมัครด้วย

อีกปมสงสัยเมื่อมีผู้มีปัญหาที่คิดไม่ตกโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม เกณฑ์ในการให้บริการดูแล จะพิจารณาอย่างไร เมื่อแต่ละบุคคลมีปัญหาไม่เท่ากัน ข้อสำคัญ การช่วยเหลือ จะมีระบบไว้รองรับหรือไม่

ก็เป็นกระบวนการประคับประคองทางจิตใจ ไปจนถึงการดูแลอย่างเข้มข้น ผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 คงจะดี หากระบบปรึกษานี้ สามารถพัฒนาปรับแก้ให้เพียงพอต่อผู้ต้องการใช้บริการ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีแอปพลิเคชัน ไลน์โอเอ และเฟซบุ๊ก ที่เป็นเครือข่ายร่วมไว้รองรับ ถ้าช่องทางไหน ยังไม่ดี อีก ติดต่อไม่ได้ รอไม่ไหว โรงพยาบาลใกล้บ้านก็เป็นอีกที่พึ่งเช่นกัน แต่สำคัญกว่านั้นคือความเข้าใจ และใส่ใจของคนในครอบครัว จะช่วยแก้ปัญหาได้จากต้นทาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark