ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วยเด็กหญิงชาวอิสราเอล ถูกพิษแมงกะพรุนกล่อง จ.สุราษฎร์ธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - โรงพยาบาลเกาะพะงัน ลำเลียงเด็กหญิงชาวอิสราเอล ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษแมงกะพรุนกล่อง ขณะลงเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดริ้น ขึ้นเฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศ ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

โรงพยาบาลเกาะพะงัน ประสานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อขออนุมัติเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน และสนับสนุนอากาศยานเฮลิคอปเตอร์สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หลังจากรับตัวผู้ป่วยเป็นเด็กหญิงชาวอิสราเอล อายุ 6 ปี 11 เดือน ลงเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดริ้น เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปสัมผัสพิษแมงกะพรุนกล่อง อาการสาหัส มีภาวะหัวใจหยุดเต้น เพื่อไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ซึ่งแพทย์ได้รักษาอาการ จนปลอดภัยพ้นขีดอันตรายแล้ว ถอดเครื่องช่วยหายใจได้ แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

นายทวิช สมหวัง ชมรมผู้ประกอบการหาดริ้น อำเภอเกาะพะงัน กล่าวว่า ในจุดเกิดเหตุ ปกติจะมีการติดตั้งตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนไว้ ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม แต่ว่าเมื่อช่วงเดือนกันยายน ตรวจพบว่าตาข่ายเกิดการชำรุด ไม่สามารถป้องกันแมงกะพรุนได้ จึงได้นำตาข่ายขึ้นจากทะเลมาซ่อมแซม

นางกฤษณา พรหมเกาะ เลขานุการสมาคมเกาะสีเขียว กล่าวว่า จากที่มีการเปิดประเทศ การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว เกาะสมุย และเกาะพะงัน โรงแรมได้กลับมาเปิดมากขึ้น ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มาบรรยายให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลให้กับพนักงานโรงแรม และมีการตั้งเสาพีวีซีใส่น้ำส้มสายชู เตรียมไว้ปฐมพยาบาลผู้ที่ถูกพิษจากแมงกะพรุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark