ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำในแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ยังเพิ่มสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ แต่ที่พอจะคลายความกังวลแล้ว คือ ภาคเหนือ ส่วนภาคอีสาน และภาคกลาง ยังน่าเป็นห่วง ทั้งแม่น้ำสายหลักที่เอ่อล้น และเขื่อนใหญ่ที่เพิ่มการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

น้ำในแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ยังเพิ่มสูง
แม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นทุกวัน ปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตอนนี้เข้ามาถึงตัวเมืองชั้นในแล้ว โดยเฉพาะถนนพิชิตรังสรรค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมระดับ 5 ดาว มีน้ำท่วมขังผิวการจราจร 20 เซนติเมตร ส่วนถนนสรรพสิทธิประสงค์ ที่มีโรงพยาบาลประจำจังหวัดตั้งอยู่ มวลน้ำใกล้หลากไปถึงแล้วเช่นกัน

สวนสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ที่ปิดมาตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน ตอนนี้ มีน้ำท่วมโดยรอบแล้ว ต้องย้ายสัตว์บางสายพันธุ์ เช่น นกอีมู และนกคัสซอแวรี เนื่องจากส่วนแสดงสัตว์อยู่ตรงที่ลุ่มต่ำ

เสริมบิกแบ็ก ปกป้องวัดหลวงพ่อฤาษีลิงดำ จ.อุทัยธานี
ที่จังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่ต้องเสริมแนวกั้นบริเวณวังมัจฉาของวัดจันทาราม หรือวัดหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ศาสนสถานสำคัญที่ยึดเหนี่ยวของชาวบ้าน เนื่องจากตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และถูกมวลน้ำเข้าท่วมรอบวัดแล้ว เหล่าศิษยานุศิษย์ ร่วมกับกรมทหารราบที่ 4 ค่ายจิรประวัติ นำบิกแบ็กไปวางเป็นแนวป้องกัน ไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาถึงปราสาททองคำและวิหารแก้ว ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

น้ำท่วมวัด พระปฏิบัติศาสนกิจไม่ได้
เมื่อวานนี้ เป็นวันออกพรรษา แต่วัดในหลายพื้นที่ ไม่สามารถปฏิบัติตามศาสนากิจได้ เพราะถูกมวลน้ำเข้าท่วม บางวัดสูงกว่า 2 เมตร บ้านไหนที่มีเรือก็จะไปทำบุญตักบาตรถึงวัด แต่ถ้าเข้าไม่ได้ ก็จะฝากลูกศิษย์วัดที่พายเรือออกมา เป็นผู้นำไปถวายให้แทน

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
เขื่อนเจ้าพระยา ที่ทยอยปรับการระบายน้ำแบบขั้นบันไดมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ ระบายน้ำอยู่ที่ 3,139 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาท้ายเขื่อนฯ ระดับน้ำท่วมสูงขึ้น จนเกือบมิดหลังคาบ้านชั้นเดียวแล้ว

น้ำทะลักคันดิน จ.ลพบุรี
สำนักงานชลประทานที่ 10 แจ้งเตือนชาวบ้านในหลายตำบลของอำเภอบ้านหมี่ และท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำบางขาม ให้ขนย้ายสิ่งของหรือย้ายออกจากบ้านชั่วคราว เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่ง และดันคันดินกั้นน้ำที่ตำบลโพกรวม อำเภอเมืองสิงห์บุรี และคันดินบริเวณตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงบุรี จนพัง

เสริมแนวกระสอบทราย 2 ชั้น กั้นน้ำเจ้าพระยา หนุน จ.นนทบุรี
จังหวัดนนทบุรี หลังจากถูกมวลน้ำ ดันแนวกั้นพังไปหลายจุด ตั้งแต่ซอยพิบูลสงคราม 1-5 ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมือง นนทบุรี จนน้ำทะลักเข้ามาถึงชุมชน หมู่บ้าน และถนนหลายสาย แม้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปอุดรอยรั่วได้แล้ว แต่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังมีปริมาณมาก จึงต้องสั่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มเป็น 2 ชั้น เสริมความแข็งแรกให้มากขึ้น

ส่วนชาวเกาะเกร็ดเอง ก็ต้องว่าจ้างเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อหาซื้อวัสดุก่อสร้างไปก่อทำเป็นแนวกั้นน้ำ แม้ราคาจะปรับขึ้นก็ตาม เช่น อิฐมวลเบาจากที่เคยซื้อก้อนละ 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 27 บาท เพราะตั้งแต่เมื่อคืนไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคม น้ำทะเลหนุนสูง และทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark