ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วางบิกแบ็กเสริมคันกั้นน้ำฝั่งตะวันออก ของ กทม.

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร ไม่วางใจน้ำเหนือ เริ่มวางบิกแบ็กปกป้องพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก สำรองบิกแบ็กไว้  1,000 ใบเพื่อเตรียมวางชะลอน้ำ ฝั่งคลองหกวาสายล่าง โดยจะเริ่มวางวันนี้ ล็อตใหญ่ เสริมคันกันน้ำ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยในที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่าตอนนี้ ยังต้องเฝ้าระวังน้ำที่จะมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่มีน้ำเกินความจุ แม้ทางกรมชลประทานจะยืนยันว่าไม่ผันน้ำเข้ามาทางกรุงเทพมหานคร แต่จะผันไปทางบึงฝรั่งออกไปทางคลองนครเนื่องเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อระบายน้ำออกทางตะวันออกให้มากที่สุด  แต่กรุงเทพมหานครก็ไม่ประมาท ได้เตรียมบิกแบ็กไว้กว่า 1,000 ใบเพื่อเสริมแนวคันกั้นน้ำ วางบิกแบ็ก ชะลอน้ำบริเวณคลอง 8, 9, 10, 11 ฝั่งคลองหกวาสายล่าง โดยจะเริ่มวางล็อตใหญ่ วันนี้ (11 ต.ค.) เพื่อเสริมคันกั้นน้ำแนวคลองต่าง ๆ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร รวมถึงคลองลำปลาทิว ปกป้องพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก เขตสายไหม คลองสามวา มีนบุรี และลาดกระบัง

ทีมข่าวลงพื้นที่กับ นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตสายไหม ตรวจความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนือ ที่เขตสายไหม ได้นำบิกแบ็ก 17 ลูก ไปวางกั้นบริเวณสะพานริมคลองลำหม้อแตก และมั่นใจว่า บิกแบ็กจะกั้นน้ำ รับมือกับน้ำเหนือรอบใหม่ที่จะปล่อยลงมาเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังได้ทำแนวลูกระนาดขนาดใหญ่กว่าปกติ เพื่อกั้นระดับน้ำจากคลอง ไม่ให้เอ่อท่วมเข้าตามซอยชุมชน และหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่เขตสายไหม และเสริมกระสอบทรายด้านข้างของลูกระนาด ปิดทางน้ำ ไม่ให้เอ่อล้นเข้าท่วมในซอย และบ้านเรือนประชาชน

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเขตสายไหม ได้เตรียมกระสอบทรายจำนวน 5,000 ใบ เพื่อเตรียมรับมือบล็อกน้ำ จุดอ่อนน้ำท่วม ที่ลุ่มต่ำ

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ หลังลมหนาวพัดปกคลุม ภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ภาคกลางตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

และตั้งแต่วันนี้ (11 ต.ค.) ไทยตอนบน ฝนจะลดลง และอากาศเย็นลงด้วย  ภาคอีสาน อุณหภูมิจะลด 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ ขณะที่ ภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักบางพื้นที่ และคลื่นลมอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

สำหรับฤดูหนาวปีนี้ จะเริ่มสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนนี้ และจะหนาวเย็นกว่าปีที่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark