ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลูกช้างป่าพลัดหลงแม่ ได้กินนมจากแม่ช้าง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีลูกช้างป่า ที่พลัดหลงแม่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เกิดอาการช็อก ล่าสุด ได้รับความช่วยเหลือโดยได้กินนมจากแม่ช้างตัวอื่น ทำให้อาการดีขึ้นแล้ว

กรณีที่ฐานปฏิบัติการ ฐานแยก กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 บ้านทุ่งกร่าง ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เจอลูกช้างป่าอายุประมาณ 1 สัปดาห์กว่า ๆ พลัดหลงเดินเข้ามาที่ฐาน แล้วไม่ยอมไปไหน เจ้าหน้าที่จึงตั้งชื่อให้ว่า พลายตุลา ตามเดือนที่พบลูกช้างตัวนี้ และต่อมาในช่วงกลางคืน ปรากฏว่า ลูกช้างตัวนี้ มีอาการอ่อนแรง มีก๊าซในกระเพาะ สัตวแพทย์ต้องช่วยเหลือโดยการให้น้ำเกลือ แต่ลูกช้างได้มีอาการช็อก ต้องฉีดกูลโคสเข้าในตัว

ซึ่งจากอาการที่สัตวแพทย์พบนั้นคาดว่าลูกช้าง น่าจะเพราะอดนม เจ้าหน้าที่จึงประสานงานไปยัง นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อขอน้ำนมจากแม่ช้างที่อยู่ในสวนนงนุช ซึ่งมีแม่ช้างอยู่ 4 เชือก เพื่อนำมาให้ลูกช้างป่า พลายตุลา ได้กิน เมื่อทราบแบบนี้ทำให้เมื่อวานนี้ นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง นายสัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา เดินทางนำนมจากแม่ช้างไปให้ลูกช้างป่าตัวดังกล่าว เมื่อเดินทางมาถึงฐานปฏิบัติการ ฐานแยก กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 544 อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี หลังจากได้พูดคุยกับทีมสัตวแพทย์และตรวจอาการของลูกช้างป่าแล้ว ก็นำนมแม่ช้างที่นำมากสวนนงนุชพัทยา นำไปอุ่นแล้ว นำมาให้ลูกช้างป่ากิน พลายตุลา ได้ลิ้มรสชาตินมถึงกับร้องเสียงดัง และผ่านไปไม่นาน ปรากฏว่า เริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ขณะเดียวกัน นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า หลังได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ ขอสนับสนุนช่วยเหลือน้ำนมแม่ช้าง จึงรีบให้ทางควาญช้าง นำแม่ช้างที่เพิ่งตลอดลูก จำนวน 4 เชือก มารีดนม โดยสามารถรีดนมแม่ช้าง ได้ปริมาณกว่า 500 ซีซี รวมถึงจัดหายาต้านไวรัส จากนั้นรีบนำไปให้ พลายตุลา กิน นับเป็นโอกาสดีที่มีส่วนช่วยชีวิตลูกช้างป่าตัวนี้ให้รอดตาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark