ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สัตวแพทย์ แนะไม่ควรใช้ที่ครอบหัวแมว อาจเสี่ยงภาวะฮีตสโตรก ถึงขั้นช็อกตาย

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากที่มีเจ้าของแมวรายหนึ่ง ออกมาร้องเรียนผ่านโซเชียล บอกว่าพาแมวไปอาบน้ำตัดขน แต่ทางร้านทำแมวของเธอ์ช็อก สุดท้ายน้องตาย ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากความเครียดที่ถูกบังคับ ทั้งตัดเล็บจนมีเลือดออก ที่สำคัญมีการใส่อุปกรณ์ป้องกันแมวกัดคือที่ครอบหัวอวกาศ อุปกรณ์ชนิดนี้สัตวแพทย์ออกมาเตือนเลยว่า ไม่ควรใช้ ขนาดทางการสัตวแพทย์ยังไม่ได้รับความนิยมเลย

จากกรณีที่ นางสาวอารยา มุ่งสวัสดิ์ อายุ 28 ปี เป็นเจ้าของแมว ชื่อ น้องกัสจัง ออกมาโวยร้านอาบน้ำตัดขนสัตว์ ย่านรามอินทรา ว่าทางร้านอาจจะทำให้แมวของเธอช็อกจากการตัดขน เพราะว่ามีการบังคับตัดเล็บ จนเลือดออกทุกเล็บ น้องหอบเหนื่อยแล้ว แต่ก็ยังไม่หยุด จะตัดขนให้เสร็จ จนสุดท้าย เจ้าของไปรับตัวกลับมา พาไปหาสัตวแพทย์ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ เจ้าของจึงร้องไปที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เพื่อจะดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน

จะเห็นว่า ตอนที่น้องอยู่ที่ร้านตัดขน พนักงานได้ใส่ที่ครอบหัวทรงกลมไว้ และน้องก็พยายามจะเอาออก จึงส่งผู้สื่อข่าวไปสำรวจตามร้านอาบน้ำตัดขน ว่าปกติแล้วมีการใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจร้านตัดขน-อาบน้ำสัตว์เลี้ยง ย่านรามอินทรา พบว่า ทางร้านจะให้เจ้าของแมวแจ้งโรคประจำตัว หรือสิ่งที่ควรระวังมากเป็นพิเศษ เพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับแมว อีกทั้งทางร้านเองจะไม่มีการการบังคับฝืนใจแมว ถ้าเจ้าตัวไม่ยอม ก็ต้องปล่อยให้ไปทำอะไรที่สบายใจ ให้รู้สึกคุ้นชินก่อน หรือไม่ก็ให้เจ้าของมาอยู่ข้าง ๆ แมวระหว่างที่ให้บริการไปด้วย แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว ไม่สามารถอาบน้ำตัดขนให้ได้จริง ๆ ทางร้านก็จะแนะนำวิธีการอาบน้ำที่ถูกต้อง เพื่อให้เจ้าของพากลับไปอาบที่บ้านเอง จะไม่มีการใส่ที่ครอบเพื่อป้องกันน้องกัด ไม่มีการรัด ตึง ดึง รั้งน้องไว้ เพราะเขายืนยันว่า สภาพจิตใจแมวต้องมาก่อนเงินที่จะได้รับเสมอ

ขณะที่ สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์ และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ให้คำแนะนำว่า ที่ครอบหัวแมวตามที่ปรากฏในคลิปนั้น ยอมรับว่า ไม่ค่อยพบเห็นในตลาดสัตวแพทย์ เป็นอุปกรณ์ที่ไม่นิยมนำมาใช้ เนื่องจากจะทำให้แมวเกิดความเครียดได้ง่าย เพราะแมวจะรู้สึกอึดอัด มองไม่ชัด และอากาศไม่ถ่ายเท เสี่ยงต่อภาวะฮีทสโตรก ซึ่งหากอัตราการเต้นของหัวใจเกิน 200 ครั้ง/นาที ก็จะเสี่ยงต่อการช็อกได้ จึงแนะนำให้ใช้คอลลาแบบเปิดระบายอากาศ หรือ หน้ากากแมว หรือถ้าเป็นการอาบน้ำก็ใช้เป็นกรงอาบน้ำแมว ก็จะปลอดภัยกว่า

ส่วนกรณีนี้ ถามว่าจะเอาผิดทางกฎหมายกับทางร้านได้หรือไม่ คุณหมอให้ความเห็นว่า สามารถเอาผิดข้อหาทารุณกรรมสัตว์ได้ เนื่องจากในคลิปจะเห็นว่า แมวอยู่ในภาวะเสี่ยงแล้ว แต่พนักงานยังไม่หยุด หรือปล่อยให้แมวพัก แต่ยังจะทำงานต่อให่เสร็จ จึงเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ จึงอยากฝากถึงคนที่ทำงานด้านนี้ จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ต่อพฤติกรรมสัตว์ให้มาก โดยเฉพาะแมวเป็นสัตว์ที่หวงตัวเองและเกิดความเครียดได้ง่าย ก็จะต้องใจเย็น ๆ ไม่บังคับเขามากเกินไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark