ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เรือลอบขนน้ำมันเถื่อนจำหน่ายในไทย ทำรัฐสูญเงินมหาศาล

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ตามติดพฤติกรรมการฉ้อฉนของขบวนการลักลอบขนถ่ายน้ำมันผ่านท่าเรือเข้าสู่คลังน้ำมันหลายแห่งทั่วประเทศไทย ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาลจากการสำแดงการนำเข้าอันเป็นเท็จ ติดตามได้จากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

9 ตุลาคม ศูนย์ปราบปรามน้ำมันเถื่อนได้รับแจ้ง เรือสัญชาติตูวาลู ชื่อ "Polestar" ซึ่งอยู่ในความดูแลของ บริษัท เอ็มอาร์บี ชิปเอเจนซี่ จำกัด ออกเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ แอบลักลอบเข้าเทียบท่า ณ ท่าเทียบเรือบริษัท เลนโซ่ เทอร์มินอล จำกัด ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

พฤติการณ์ของเรือลำนี้ ใช้วิธีการแจ้งสำแดงการนำเข้าอันเป็นเท็จ นำน้ำมันเบนซินจากประเทศสิงคโปร์ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยจำนวนหลายล้านลิตร โดยซุกซ่อนปะปนมากับสินค้าชนิดอื่น

โดยเจ้าหน้าที่พบว่าเรือลำนี้ได้แจ้งนำเข้าเป็นเมทานอล น้ำหนัก 452,789 กิโลกรัม ฐานภาษีมูลค่าเพิ่มกว่า 6,931 ล้านบาท บวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีกกว่า 485,000 บาท

แต่จากการตรวจค้นกลับพบว่าภายในเรือ มีสารเอทานอลน้ำหนัก 486,337 ลิตร น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว น้ำหนัก 4,847,706 ลิตร บรรทุกมาด้วย

ที่น่าสนใจคือจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบสายท่อขนถ่ายในที่เกิดเหตุมีคราบน้ำมันเบนซินชนิดเดียวกับที่บรรทุกมาในเรือมาด้วย ซึ่งผู้ควบคุมจัดการสินค้า ชี้แจงอ้างว่า สารเอทานอล และน้ำมันเบนซินดังกล่าว เป็นสินค้าที่ไม่ได้มีปลายทางนำเข้าประเทศไทย แต่จะขนต่อไปประเทศเวียดนาม

เวลานี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตรวจยึดน้ำมันสารต่าง ๆ พร้อมสั่งกักเรือดังกล่าวเพื่อทำการตรวจสอบขยายผลการรับซื้อนำน้ำมันจากเรือลำนี้ไปสู่คลังน้ำมันที่ใดบ้าง

ทั้งนี้ หากพบว่าการสำแดงเอกสารทั้งหมดเป็นเท็จ และพบว่ามีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีก็จะพิจารณาดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ และ พ.ร.บ.สรรพสามิตฯ ต่อไป

ส่วนกรณีการกระทำดังกล่าวนี้ จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปอำนวยความสะดวก หรือมีส่วนรู้เห็น จนทำให้รัฐได้รับความเสียหายหรือไม่ รองผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ยอมรับว่า หากไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐให้ความร่วมมือ การกระทำในลักษณะนี้คงกระทำได้ยาก

พฤติกรรมการฉ้อฉน ลักลอบขนถ่ายน้ำมันเถื่อนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน แม้ว่าจะมีการปราบปรามจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้กระทำผิดก็ยังคงพัฒนารูปแบบการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อน ซึ่งนี่ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บอากรของแก๊งลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนเหล่านี้ อีกทั้งประชาชนต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark