ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยกของหนีน้ำขึ้นที่สูง

เช้านี้ที่หมอชิต - ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นมาก จากภาวะน้ำเหนือไหลบ่า ท่ามกลางน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงนี้ ทำให้ชาวชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยู่นอกแนวคันกันน้ำ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยกข้าวของขึ้นที่สูงหนีน้ำ

ชาวชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยกของหนีน้ำขึ้นที่สูง
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำที่ชุมชนวัดราชผาติการาม เชิงสะพานกรุงธน ที่จุดนี้ แม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่ง เอ่อท้นเข้าท่วมภายในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ น้ำเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ และขึ้นสูงสุดช่วงประมาณ 19.00 น. ที่ผ่านมา แม้ว่า เขตดุสิต จะได้มาต่อสะพานไม้ทำเป็นทางเดิน และกั้นแนวกระสอบทรายอุดจุดที่เป็นฟันหลอริมตลิ่งไว้แล้ว เพื่อให้ประชาชนเดินเข้าออกชุมชนได้ แต่วันนี้ น้ำขึ้นสูงมาก มาถึงถนนทางเข้าชุมชนริมน้ำ และเจ้าหน้าที่เขตดุสิตได้เข้ามาเรียงแนวกระสอบทราย เสริมคันกั้นน้ำให้สูงขึ้น

เป็นไปตามการประเมินสถานการณ์น้ำเหนือ น้ำหนุน ของกรุงเทพมหานครได้ติดตามปริมาณน้ำไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านมากกว่า 3,090 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และช่วงค่ำเมื่อวาน (11 ต.ค.) ยังมีน้ำทะเลหนุนในช่วงเวลา 19.23 น. ที่ผ่านมา ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นสูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2 เมตร 14 เซนติเมตร ส่งผลให้ชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบในช่วงน้ำหนุนสูง ชาวบ้านต้องยกข้าวของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟ ย้ายปลั๊กไฟขึ้นที่สูง 

ช่วงข้างแรมนี้ น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงเช้าถึงสาย ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงกันอีกระยะ ประชาชนที่ต้องสัญจรทางเรือโดยสาร และบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิ สำหรับวันนี้ (12 ต.ค.) กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์น้ำขึ้นเต็มที่  2 ช่วง ช่วงเช้า เวลา 08.24 น. และช่วงค่ำ เวลา 19.27 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2 เมตร 15 เซนติเมตร

ขณะที่ ชุมชนนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ยกของขึ้นที่สูง หลังกรุงเทพมหานคร เตือนจะมีน้ำหนุนสูงขึ้นอีก

จากสถานการณ์นี้ทำให้ ชุมชนพิบูลสงครามซอย 1 ที่ตั้งของมัสยิดรี่ยาดิ๊สสุนัน กลายเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูงที่สุด ชาวบ้านต้องใช้ไม้แผ่นมาตีปิดประตูมัสยิดเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าไปเป็นอุปสรรคในการประกอบศาสนกิจ และเมื่อเวลาน้ำขึ้น ชาวบ้านต้องใช้เรือในการรับส่งคน สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุด คือ สะพานไม้เพื่อเดินเข้า-ออกในชุมชน ซึ่งได้ร้องขอต่อทางเทศบาลไปแล้วเมื่อประมาณ 5-6 วันที่แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในขณะที่บางบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำเป็นต้องสร้างสะพานไว้เดินในบ้าน เพื่อหนีระดับน้ำที่จะสูงขึ้น

ส่วนทางด้านชุมชนพิบูลสงครามซอย 3 ชุมชนข้างวัดเขมาภิรตาราม บางรายได้ขนของขึ้นที่สูงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังมีบางบ้านที่ไม่สามารถขนหนีได้หมด จึงได้แต่ปล่อยให้เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่น ตู้เย็น ทีวี พังลงไป บางบ้านหนักสุดถึงขั้นบ้านพังถล่มลงมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ลุยน้ำนำศพออกจากบ้าน จ.นนทบุรี
ที่ซอยนนทบุรี 17 ตำบลบางกะสอ อำเภอเมืองนนทบุรี รับแจ้งชาย อายุ 58 ปี เสียชีวิตอยู่ภายในบ้านโดยไม่ทราบสาเหตุ ญาติไม่สามารถนำร่างออกมาได้ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูง อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ้งเข้าตรวจสอบ พบว่า ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีน้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร จึงช่วยกันลุยน้ำที่สูงระดับเอวเข้าไปเคลื่อนย้ายนำร่างผู้เสียชีวิต ส่งให้แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตร

ขณะเดียวกัน ยังช่วยเหลือแม่ของผู้เสียชีวิต อายุ 80 ปี ที่เดินเหินไม่ค่อยถนัดอยู่แล้วออกมาด้วย โดยการอุ้มแบกขึ้นหลังเดินลุยน้ำออกมาจากบ้านพัก โดยญาติแจ้งกับแพทย์ว่า ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต และขอรับศพไปที่วัด เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจพบหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในทะเลจีนใต้ ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า อยู่ระหว่างเฝ้าระวัง แต่คาดว่า จะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะมีลมหนาว หรือมวลอากาศเย็นลงมาอยู่ ต้านแรงกันทำให้พายุอ่อนตัวลง ไม่สามารถก่อตัวรุนแรงได้ ภาคอีสานจะมีฝนได้ แต่ไม่รุนแรงถึงกับเป็นพายุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark