ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ.สุราษฎร์ธานี เปิดงานชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาวประจำปี 2565

เช้านี้ที่หมอชิต - ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนพร้อมใจร่วมขบวนแห่เรือพนมพระทางบกอย่างยิ่งใหญ่ ในงาน ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ที่บริเวณถนนดอนนก หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีพิธีเปิดและปล่อยขบวนแห่เรือพนมพระทางบก ในงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ได้กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย มีประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เข้าร่วมขบวนแห่ และชมความงดงามของนางรำ และเรือพนมพระทางบกของวัดต่าง ๆ จำนวน 109 ลำ เริ่มจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปสิ้นสุดที่บริเวณสะพานนริศ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี และความพิเศษกับขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาจากจังหวัดอุบลราชธานี ที่มาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ให้ชาวสุราษฎร์ธานีได้ชมกันทุกปี

การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงาม ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก กระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

ขณะที่ปีนี้ ททท. ยังได้จัดงานต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อเที่ยวชมงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ผ่านแพ็กเกจนําเที่ยวราคาพิเศษอีกด้วย

สำหรับงานชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 จะมีไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2565 โดยมีเวทีกลางอยู่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปีข้างวัดกลางเก่า นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำบุญกับเรือพนมพระทั้งทางบกและทางน้ำ ภายใต้แนวคิดทำบุญ 100 วัด พรมน้ำมนต์ 100 ขัน มหัศจรรย์ในวันเดียว และชมการแสดงแสงสีเสียง ในช่วงค่ำที่ตื่นตาตื่นใจตลอดทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark