ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (11ต.ค.) ที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อจากเหตุโศกนาฏกรรม และหลังจากนั้นครอบครัวนำไปทำพิธีฌาปนกิจตามประเพณีอีสาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

พิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพให้กับผู้เสียชีวิต จากเหตุโศกนาฏกรรมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลอุทัยสวรรค์

โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่วัดราษฎร์สามัคคี และ วัดศรีอุทัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และวัดเทพมงคลชัย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พิธีการต่าง ๆ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพดำเนินการไปพร้อมกัน ของวัดทั้ง 3 แห่ง

นายกรัฐมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ที่ทรงห่วงใยประชาชน มากล่าวให้ประชาชนที่มารอรับได้ทราบด้วย พร้อมกันนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ "หน่วยราชการ" ในพระองค์ไปร่วมดูแลในพิธีด้วย ขณะที่พ่อแม่ของผู้เสียชีวิต ก็ได้ขอให้ดวงวิญญาณของลูกหลานไปสู่สรวงสวรรค์

ครอบครัวทำพิธีฌาปนกิจตามประเพณีอีสาน จ.หนองบัวลำภู
หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ ทั้ง 3 วัด ก็ประกอบพิธีฌาปนกิจต่อ โดยที่วัดราษฎร์สามัคคี ช่วงที่ทำพิธีฌาปนกิจ เจ้าหน้าที่จะนำสแลนด์สีดำที่เตรียมไว้ล้อมรอบเตาเผาทั้ง 19 เตา เพื่อพลางสายตา อนุญาตให้เฉพาะคนในครอบครัวของผู้เสียชีวิตเข้าร่วมเท่านั้น

พระครูอดิศัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี บอกกับทีมข่าวว่า ก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจ จะต้องทำพิธีกลอุบายแก้เคล็ดก่อน ตามความเชื่อของชาวอีสาน เพราะวันอังคาร เชื่อกันว่าเป็นวันแข็ง เพราะที่ผ่านมาจะไม่มีการเผาศพในวันอังคาร 

โดยหลังจากที่ทำพิธีกลอุบายเสร็จสิ้น ได้เคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตออกจากศาลาการเปรียญ ไปที่ลานเชิงตะกอนเตาเผา โดยใช้ 4 คน หามโลงศพ มีพระ 1 รูป เดินนำไปที่เตาเผา บรรจุโลงศพใส่เตา จากนั้นก็ประกอบพิธีฌาปนกิจตามขั้นตอนประเพณี บางครอบครัวได้เผาของเล่น และเครื่องใช้ส่วนตัวของเด็ก ๆ ที่เสียชีวิต แต่บางครอบครัวบอกว่าจะขอเก็บไว้เพื่อเป็นตัวแทนของลูกอันเป็นที่รัก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

สานฝันให้น้อง ๆ ก่อนสู่สรวงสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู
ย้อนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้กัน ในวันที่ทางกู้ภัย ส่งเสริมธรรม อุดรธานี นำร่างของน้อง ๆ กลับมาคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัวเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา มีผู้ปกครองของเด็กบางคนอยากจะนำเสื้อผ้าที่ลูก ๆ ชอบใส่มาให้ทางมูลนิธิฯ เปลี่ยนให้ใหม่ เนื่องจากชุดที่ทางกู้ภัยเปลี่ยนให้ยังไม่ใช่ชุดที่ลูกชอบ ซึ่งกู้ภัยก็ดำเนินการให้ทันที พอผู้ปกครองคนอื่น ๆ เห็น ก็อยากหาชุดที่เป็นความฝันของเด็ก ๆ นำมาเปลี่ยนให้ แต่บางคนขาดทุนทรัพย์ และด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด ทำให้หาชุดอาชีพในฝันไม่ทัน

ทางมูลนิธิส่งเสริมธรรม ได้ดำเนินการให้ตามคำขอ ประกาศตามหาชุดผ่านทางโซเชียล กระทั่งเจ้าของร้านตัดชุด ซึ่งเป็นผู้ใจบุญในจังหวัดลำปาง และกรุงเทพมหานคร เร่งตัดให้ใหม่ทั้งหมด แล้วจัดส่งมาให้ทางกู้ภัยฯ ได้ทันก่อนพิธีการต่าง ๆ จะเริ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อวานนี้ (10ต.ค.) เจ้าหน้าที่รีบเปลี่ยนชุดให้น้อง ๆ ทั้ง 18 คน รวมถึง น้องซีวิค ทารกในครรภ์ 8 เดือน ที่ถูกผ่าออกมา ตามความประสงค์ของพ่อแม่ ไม่ว่าจะเป็นชุดตำรวจ พยาบาล ทหาร นักบินอวกาศ ที่เด็ก ๆ เคยพูดไว้ว่า อยากเป็น มาเปลี่ยนให้ เพื่อสานฝันทำให้ลูก ๆ ในวาระสุดท้ายของชีวิต

ตัดชุดยูนิฟอร์มเด็ก เติมฝันให้น้อง ๆ เหยื่อเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู จ.ลำปาง
ไปที่จังหวัดลำปาง ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับ พันตำรวจโทสันติชัย สีใหม่ อายุ 38 ปี และ นางสาวลลิตา สีใหม่ สามีภรรยา เจ้าของร้าน Nangta shop ชาวอำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นร้านรับตัดชุดยูนิฟร์อมเด็กแบบต่าง ๆ ซึ่งเปิดขายทางออนไลน์มากว่า 6 ปี มีทั้งชุดตำรวจ ชุดคุณหมอ ชุดคุณครู และชุดนักบินอวกาศ

พันตำรวจโทสันติชัย เจ้าของแบรนด์ เปิดเผยว่า ได้รับออเดอร์ด่วนให้ตัดชุดยูนิฟร์อมเด็กจำนวน 19 ชุด และเมื่อทราบว่าเป็นชุดที่จะส่งไปให้น้อง ๆ ในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตนเองก็ได้ติดตามข่าวมาโดยตลอด และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนกับคนทั้งประเทศ ทางร้านจึงไม่คิดค่าใช้จ่าย และได้เกณฑ์กำลังคนงาน เร่งดำเนินการตัดเย็บ โดยชุดที่ผลิตทั้งหมดมี 19 ชุด พร้อมชุดเครื่องแบบ คือชุดตำรวจ, ทหาร, หมอ, ครู และนักบินอวกาศ จำนวน 5 ชุด สำหรับ ชุดที่ตัดยากมาที่สุด คือชุดตำรวจของน้อง ซึ่งอยู่ในท้อง ซึ่งจะเล็กกว่าทุกชุด ส่วนไซซ์นั้น คำนวณมาจากน้ำหนักของน้อง ๆ โดยทางร้านได้ทำการจัดส่งไปช่วงเย็นวานนี้แล้ว ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับทุกคน รวมถึงทีมข่าว โดยระหว่างที่กำลังออกอากาศภาพการรายงานพระราชพิธีถวายเพลิงศพเหยื่อที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในห้องควบคุมการออกอากาศ ทีมงานก็ต่างโศกเศร้าไปตาม ๆ กัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark