ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งช่วยชาวบ้านเข้าป่าเก็บเห็ด เส้นทางถูกน้ำป่าหลากท่วม ติดค้างออกมาไม่ได้ จ.กาญจนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้เป็นฤดูกาลหาเห็ดโคน ราคาเห็ดโคนแพง เพราะหนึ่งปีออกแค่ 2 ครั้ง มีชาวบ้านกว่าครึ่งร้อย เข้าไปเก็บเห็ดโคนในป่าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี แต่เกิดมีน้ำป่าไหลบ่าท่วมเส้นทาง และสภาพเส้นทางเป็นหล่มโคลน จนไม่สามารถขับรถออกมาได้ เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือ ก็เข้าไปไม่ได้เช่นกัน

เป็นภาพเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 136 บันทึกเอาไว้ขณะขับรถเข้าไปในป่าอุทยานแห่งชาติไทรโยค เขตติดต่อระหว่างพื้นที่หมู่ 8 บ้านบ้องตี้น้อย และหมู่ 9 บ้านชายทุ่ง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เข้าไปเก็บเห็ดโคน ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ทั้งหมด ไม่สามารถกลับออกจากป่าได้ เนื่องจากเส้นทางบางจุด ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมสูง และกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง ทำให้รถของชาวบ้านซึ่งเป็นรถกระบะธรรมดา ผ่านไม่ได้

โดยหลังจากญาติ ๆ ของชาวบ้าน แจ้งขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.ไทรโยค และ ตชด.136 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค ก็ได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านออกมาได้ 

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่ก็พยายามเข้าพื้นที่อีกครั้ง ก็ยังพบอุปสรรคจากสภาพพื้นดินที่เป็นโคลนเลนลื่น จากฝนที่ตกหนัก มีน้ำป่าไหลเชี่ยวตัดเส้นทาง และระดับน้ำค่อนข้างลึก รถกระบะ หรือ รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถผ่านได้

จากการตรวจสอบ ชาวบ้านที่เข้าไปเก็บเห็ด กระจายกันอยู่ในป่า 3 จุด จุดแรก อยู่บริเวณป่าดงสัก มีประมาณ 30 คน, จุดที่สอง อยู่บริเวณป่าห้วยลึก มีกว่า 20 คน และจุดที่สาม คือ อยู่บริเวณป่าคอกวัว มีชาวบ้านอีกกว่า 20 คน ซึ่งนอกจากกลุ่มชาวบ้านแล้ว ก็ยังมีพ่อค้า-แม่ค้า ที่เข้าไปรับซื้อเห็ด รวมอยู่ด้วย  

ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่แล้ว กลุ่มญาติ ๆ ของชาวบ้านก็พยายามหาทางเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็เข้าไม่ได้เช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องรอให้ระดับน้ำที่ท่วมเส้นทางลดลงกว่านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark