ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทลายโกดังจำหน่ายวัตถุอันตรายทางการเกษตร จ.จันทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจ บก.ปคบ นำกำลังบุกทลายร้านค้าและโกดัง ลักลอบจำหน่ายวัตถุอันตรายทางการเกษตรให้กับประชาชน ในจังหวัดจันทบุรี พบของกลางจำนวนมากมูลค่ากว่า 500,000 บาท

ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ทำการตรวจค้นทลายร้านค้าและโกดังที่เก็บวัตถุอันตรายโดยผิดกฎหมาย ที่อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ยึดของกลางได้มูลค่ารวมกันกว่า 500,000 บาท

โดยการตรวจค้นครั้งนี้ ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก "ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค" ว่ามีร้านค้าโกดังที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ลักลอบขายวัตถุอันตรายให้กับประชาชน ตำรวจได้ทำการสอบสวน ก่อนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงได้ขออนุมัติหมายค้น จากศาลจังหวัดจันทบุรี

จากนั้นจึงเข้าตรวจค้น ก่อนพบสารกำจัดศัตรูพืช กับ ผลิตภัณฑ์สารกำจัดแมลง 2 ยี่ห้อ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 และชนิดที่ 4 โดยวัตถุอันตรายทั้งหมด ทางกรมวิชาการเกษตรล้วนห้ามผลิต นำเข้า ครอบครองและจำหน่ายโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสารเคมีที่มีความเป็นพิษสูง มีมลพิษที่ตกค้างยาวนานต่อร่างกายมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของร้าน ในความผิดฐาน ห้ามมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจับทั้งปรับ และครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนำส่ง กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ฝากเตือนภัยเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ทั้ง "พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส" นั้น เป็นสารที่มีความเป็นพิษสูงเป็นอันตรายต่อสุขภาพและยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด ส่วนการเลือกผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายชนิดอื่น ให้ผู้บริโภคตรวจสอบฉลาก วัน เดือน ปีที่ผลิตและหมดอายุ รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่มีเลขทะเบียนถูกต้องซึ่งสามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของกรมวิชาการเกษตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark