ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หย่อมความกดอากาศต่ำ ถึงไทยวันพรุ่งนี้

ข่าวสังคม 13 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่เคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ มีเส้นทางขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม และเข้าปกคลุมประเทศไทย

หย่อมความกดอากาศต่ำ ถึงไทยวันพรุ่งนี้
ทิศทางของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ได้เคลื่อนผ่านตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ และลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางแล้ว คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางประมาณคืนนี้ จากนั้น จะอ่อนกำลังลง และส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะมีฝนเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้

ด่านแรก คือ ภาคอีสาน ที่จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี รวมถึงภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง
ขณะที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงเรือตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือวังหน้า ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ไล่ลงไปถึงพื้นที่เขตบางนา ประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อสำรวจแนวคันกั้นน้ำ ที่มีความสูงต่ำกว่า 3 เมตร

เบื้องต้น การเตรียมกระสอบทราย 2.5 ล้านกระสอบ เสริมแนวคันกั้นน้ำตามจุดฟันหลอ และจุดที่รั่วซึม มีอยู่เพียงพอ และมีสำรองไว้ในยามฉุกเฉิน ซึ่งพื้นที่ภายในคันกั้นน้ำ กรุงเทพฯ ชั้นใน ขณะนี้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ยังต้องรับมือ สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และน้ำเหนือไหลลงมาสมทบ ซึ่งทางสำนักงานเขตในพื้นที่ เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว

ขณะเดียวกัน ปลัด กทม.สั่งรับมือ น้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ส่วนวันนี้ น้ำขึ้นสูงสุด เวลา 19.35 น. อยู่ที่ 2 เมตร 12 เซนติเมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark