ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รับมือน้ำท่วมเพิ่มสูงอีกจากฝนตกหนัก จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเตือนทุกอำเภอ รับมือกับฝนตกหนักใน 2 วันนี้ โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขังเดิม ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่ชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย ร้องขอเพิ่มจำนวนเรือบริการเพิ่มขึ้น

รับมือน้ำท่วมเพิ่มสูงอีกจากฝนตกหนัก จ.อุบลราชธานี
นี่เป็นภาพบ้านเรือน ที่ปลูกสร้างอยู่ริมแม่น้ำมูล ฝั่งอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี แม่น้ำมูลเพิ่มสูงจนมิดหลังคาบ้านแล้ว แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำไหลผ่านจะทรงตัว แต่อัตราการไหลของน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย ยังอยู่ที่ 5,745 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำล้นตลิ่งฝั่งอำเภอวารินชำราบสูงถึง 4 เมตร 51 เซนติเมตร พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้างและเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การเดินทางของชาวบ้านแถวนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงร้องขอเจ้าหน้าที่เพิ่มเรือบริการรับส่งให้มากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องให้ผู้ใช้บริการสวมชูชีพทุกคน เพื่อความปลอดภัย

และในวันนี้ ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2565 จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ คาดการณ์ว่า อาจจะมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 90 ถึง 100 มิลลิเมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี จึงมีหนังสือแจ้งถึงนายอำเภอใน 13 อำเภอ พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และนายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง เตรียมรับมาอฝนตกหนักลมพัดกระโชกแรง ในบางพื้นที่มีน้ำป่าไหลหลาก และมีผลกับพื้นที่น้ำท่วมขังเดิม ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

แม่น้ำชีเพิ่มขึ้นเร็ว ขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน จ.มหาสารคาม
จังหวัดมหาสารคาม แม่น้ำชียังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เอ่อท่วมพื้นที่ ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ โดยรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตเข้ามาเรียนปีละกว่า 100,000 คน มีหอพักกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของชาวบ้าน นิสิต และบุคลากรของมหาวิทยาลัย น้ำได้ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว จนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ไม่สามารถขี่ลุยน้ำออกไปได้ ต้องหนีน้ำไปจอดในบ้าน แต่ก็ถูกน้ำท่วมถึงอีก จึงร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย นำเรือมาช่วยขนรถจักรยานยนต์ ออกจากบ้านพัก

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ประกาศ จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 

เร่งวางคันดินกั้นแม่น้ำชีไหลข้ามถนน จ.มหาสารคาม
น้ำมาเร็วมากจริง ๆ จนย้ายรถจักรยานยนต์หนีน้ำท่วมไม่ทัน ส่วนที่ถนนสายบ้านเขื่อน - กู่ทอง ช่วงบ้านปลาปัด ถึงบ้านสำโรง ตำบลยางท่าแจ้ง อำเภอโกสุมพิสัย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบท และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น น้ำรถแบคโฮขนาดใหญ่ เร่งซ่อมคันดินกั้นน้ำหลังถูกน้ำจากแม่น้ำชีไหลเชี่ยวแรง กัดเซาะไหลบ่าข้ามถนน จำนวน 5 จุด โดยจุดที่กว้างที่สุดมากถึง 30 เมตร น้ำไหลบ่าข้ามถนนรุนแรง

เจ้าหน้าที่ บอกว่า หากทำไม่แล้วเสร็จน้ำจากแม่น้ำชีจะไหลข้ามถนน เอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงหมู่บ้าน ในหลายตำบลของอำเภอโกสุมพิสัย และ อำเภอเชียงยืน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark