ราชกิจจาฯ ประกาศใหม่ ยื่นเอกสารหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์ ถ้าเอาตัวจริงมา จนท.ต้องถ่ายสำเนาเอง

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศใหม่ ยื่นเอกสารหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์ ถ้าเอาตัวจริงมา จนท.ต้องถ่ายสำเนาเอง

ยื่นเอกสารหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศใช้ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ อำนวยความสะดวกประชาชน ยื่นเอกสารขออนุญาตหน่วยงานรัฐผ่านระบบออนไลน์

ยื่นเอกสารหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์  ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศเผยแพร่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ซึ่งจะเป็นกฎหมายกลางว่า ส่งเสริมการทำงานของภาครัฐ สามารถใช้วิธีอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักได้ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

โดยพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้บังคับแก่หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย ที่ไม่ใช่หน่วยงานในฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอัยการ และหน่วยงานอื่นของรัฐที่กำหนดในกฎกระทรวง

ซึ่งสาระสำคัญจะอยู่ใน มาตรา 7 ที่กำหนดให้ประชาชน หรือผู้ประกอบธุรกิจต้องยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานต่างๆ โดยต้องยื่นเอกสารหลักฐานหรือสำเนาเอกสารประกอบคำขออนุญาต สามารถเลือกยื่นเอกสารโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ และให้ถือว่าเป็นการยื่นเอกสารโดยชอบแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องจะปฏิเสธไม่รับคำขอดังกล่าวเพราะเหตุการยื่นขออนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้

และมาตรา 12 กำหนดให้เมื่อประชาชนติดต่อหน่วยงานเพื่อขอรับอนุญาตได้นำเอกสารตัวจริงมาแสดงแล้ว ให้หน่วยงานรัฐมีหน้าที่เป็นผู้ทำสำเนาเองโดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับบทบัญญัติที่เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 65 เป็นต้นไป แต่สำหรับมาตรา 7 อนุญาตให้ยื่นเอกสารหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์จะสามารถทำได้หลังจากประกาศ 90 วัน วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark