ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : โอละพ่อ เงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ 50 ล้านบาท ไม่ล่องหน

ข่าวภาคค่ำ - เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกิดวิวาทะเดือดกลางที่ประชุม ครม. ระหว่างนายกรัฐมนตรี กับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเรื่องอะไร เกี่ยวพันกับปัญหาการบริหารประเทศอย่างไร ติดตามใน คอลัมน์หมายเลข 7 กับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

การทวงถามถึงเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จังหวัดเพชรบูรณ์ 50 ล้านบาท ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทิ้งหมัดตรงไปถึง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เกิดขึ้นจากเจ้าตัวไปแหย่หนวดเสือก่อน ด้วยการกล่าวเสนอเหมือนสอนนายกรัฐมนตรี ให้สั่งการไปยัง ครม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม กระทั่งถูกสวนกลับถามถึงเงินเยียวยาที่หายไป จน นายสันติ ซึ่งเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการเยียวยาเกษตรกรยาสูบ ได้แต่นิ่งเงียบ

ประเด็นนี้จึงกลายเป็นข้อสงสัยว่า เงินหายไปไหนทั้งที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติไปแล้ว โดย นายกรัฐมนตรี บอกว่า รับรู้เรื่องนี้ผ่านการร้องเรียนของเกษตรกรยาสูบ ระหว่างลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และสั่งการให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งประเด็นก็ร้อนไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ที่ นายสันติ สังกัดอยู่ ก็ถูกตั้งคำถามด้วย

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดต่อไปยังกลุ่มเกษตรกรยาสูบ จังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ได้รับคำอธิบายว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีน่าจะเข้าใจผิด สิ่งที่เกษตรกรยาสูบร้องเรียนนั้นไม่ใช่เรื่องเงินเยียวยา เพราะได้รับกันถ้วนหน้าแล้ว และยังพูดถึงการร้องเรียนผ่าน พลเอกประวิตร เมื่อครั้งที่ลงพื้นที่มาจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่นานมานี้

คำยืนยันนี้ จึงสอดรับกับคำแถลงของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กางข้อมูลว่า ครม. อนุมัติงบกว่า 159 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรยาสูบในฤดูการผลิต 62/63 ไปแล้ว ซึ่งการยาสูบแห่งประเทศไทย ก็ดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เข้าตามหลักเกณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว จำนวน 12,936 ราย เป็นเงินกว่า 125 ล้านบาท

แม้เรื่องนี้จะมีคำชี้แจงออกมา และกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเดือดร้อนของเกษตรกรยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัว ใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ ยังไม่หมดไป เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินเยียวยา สำหรับฤดูการผลิต 63/64 และพวกเขาต้องสูญเสียรายได้หลัก เพราะถูกการยาสูบแห่งประเทศไทย ตัดโควตายาสูบไป 50% ซึ่งเป็นผลมาจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่แบบก้าวกระโดด โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน จึงเกรงว่าจะหมดหนทางทำกินในอนาคต เงิน 50 ล้านบาท ที่พูดถึง จึงหมายถึงงบประมาณที่ขอสนับสนุนปัจจัยการผลิต ฤดูกาล 65/66

แม้ในความเข้าใจผิดของนายกรัฐมนตรี จะทำให้เกิดเสียงวิจารณ์รุนแรงไปที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่ในอีกด้านหนึ่งก็กลายเป็นแรงกระตุ้นให้สังคมหันมาสนใจความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรยาสูบอีกครั้ง ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนองแค่ไหน อยู่ที่ผู้มีอำนาจ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark