ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

14 จังหวัดทางภาคอีสาน เตรียมรับอิทธิพลพายุเซินกา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พายุเซินกา อ่อนกำลังลงแล้ว และส่งผลกระทบต่อภาคอีสานของไทย ทำให้วันนี้หลายจังหวัดทางภาคอีสาน มีฝนตกลงมาแล้ว

14 จังหวัดทางภาคอีสาน เตรียมรับอิทธิพลพายุเซินกา
พายุโซนร้อนเซินกาที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนเข้าประเทศไทยแล้ว ซึ่ง 14 จังหวัดทางภาคอีสานต้องรับมีฝนตก ลมแรง ในวันนี้ ได้แก่ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนตกสะสม และมีลมพัดแรง

ภาคอีสาน ฝนกลับมาตกหนักอีก
วันนี้ หลายจังหวัดทางภาคอีสาน กลับมามีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง และเพิ่มปริมาณน้ำตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะตลอดแนวตลิ่งในลุ่มน้ำ "โขง ชี มูล" 

ช่วงเช้าที่ผ่านมา วัดระดับแม่น้ำมูล บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย จังหวัดอุบลราชธานี ลดลงไปเล็กน้อย แต่ยังสูงกว่าตลิ่งเกือบ 5 เมตร ชาวบ้านในหลายชุมชนยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยอยู่ตามศูนย์อพยพมานานมากกว่า 1 เดือนแล้ว ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุหลายคนเจ็บป่วยและเป็นโรคผิวหนัง ทีมแพทย์ทหาร จึงเข้าไปดูแลและจ่ายยา พูดคุยให้คลายเครียด ขณะที่ ชาวบ้าน รับรู้ถึงสถานการณ์น้ำที่จะมีฝนตกลงมาอีก แต่ก็ต้องสู้

ระดมเครื่องสูบน้ำระบายลง "ลุ่มน้ำชี"
"แม่น้ำชี" ที่ไหลผ่านจังหวัดยโสธร ชาวบ้านยังคงเดือดร้อนจากน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรตลอดแนวลุ่มน้ำเป็นบริเวณกว้าง หลังมีฝนตกลงมายิ่งเพิ่มผลกระทบมากขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่รอบเขตเทศบาลเมืองยโสธร เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้ามาเติมเพิ่ม

ขณะนี้ พบว่า ระดับแม่น้ำชี บริเวณริมตลิ่งสวนสาธารณะบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ เหลือไม่ถึง 1 เมตร ก็จะล้นตลิ่งแล้ว

ฝนตก น้ำป่าไหลลงเขื่อนฯ จ.บุรีรัมย์
สถานการณ์เขื่อนและอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 16 แห่งของจังหวัดบุรีรัมย์ ล้นสปิลเวย์แล้ว 11 แห่ง หลังจากเริ่มมีฝนตกลงมาอีกครั้ง ทำให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาป่าดงใหญ่ไหลหลาก โดยที่เขื่อนลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง เขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัด มีความจุมากถึง 121 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบัน เกินความจุและล้นสปิลเวย์ สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านตำบลส้มป่อย เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำ ต่างแวะเวียนสลับกันไปดูปริมาณน้ำกันทั้งวัน

เร่งอพยพสัตว์เลี้ยงเกษตรกร ไปยังที่ปลอดภัย
ขณะที่ นายกรัฐมนตรี สั่งอพยพสัตว์เลี้ยงเกษตรกรไปอยู่ที่ปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ช่วยเหลือ อพยพ โคไปแล้ว 190,000 ตัว, กระบือ 42,000 ตัว, สุกร 35,000 ตัว รวมถึง แพะ แกะ และ สัตว์ปีกอีกกว่า 4,100,000 ตัว พร้อมกับแจกอาหารและยารักษาสัตว์ และถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่เกษตรกร เป็นเฉพาะหน้าไปแล้วด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark