ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทกภัยอีสาน ยังไม่คลี่คลาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อุทกภัยทางภาคอีสาน ยังไม่คลี่คลาย ชาวบ้านที่อพยพขึ้นมาอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราว อยากได้เครื่องนุ่งห่มเพิ่ม หลังสภาพอากาสเริ่มเย็นลง ส่วนเขื่อนใหญ่หลายแห่ง ยังต้องเร่งการระบายน้ำ

อุทกภัยอีสาน ยังไม่คลี่คลาย
แม่น้ำมูล วัดระดับที่บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี ลดลงจากเมื่อวาน 2 เซนติเมตร ปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งเช้านี้ อยู่ที่ 4 เมตร 47 เซนติเมตร และยังคงมีอัตราการไหลของน้ำ อยู่ที่ 5,705 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สภาพท้องฟ้าตลอดทั้งวันนี้ มีฝนตกปรอย ๆ และอากาศเย็นลง ชาวบ้านชุมชนหาดสวนยา และอีกหลายชุมชน เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งถูกแม่น้ำมูลล้นตลิ่งไหลท่วมบ้าน อพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และบนสะพานเสรีประชาธิปไตย ร้องขอเครื่องนุ่งห่มกันแล้ว เนื่องจากเสื้อผ้าส่วนใหญ่ยังจมน้ำอยู่ในบ้าน

อพยพชาวบ้าน "ลุ่มน้ำชี"  จ.มหาสารคาม
สถานการณ์ลุ่มน้ำชี ที่จังหวัดมหาสารคาม ยังน้ำท่วมหนักในหลายอำเภอ ถนนเข้าหมู่บ้านในหลายตำบล ถ้าไม่ถูกกระแสน้ำเซาะ ก็ถูกท่วมสูง การเดินทางต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว หลายหมู่บ้าน ที่ต้องอพยพผู้สูงอายุ และผู้ป่วยกันออกมา เช่น ที่บ้านเลิงใต้ ตำบลเลิงใต้ อำเภอโกสุมพิสัย ชาวบ้านจาก 3 ชุมชน ได้แก่ หมู่ 3, หมู่ 7 และหมู่ 12 รวมกว่า  300 ครอบครัว ต้องรีบอพยพออกมา เนื่องจากแม่น้ำชีกำลังหลากและเริ่มตัดเส้นทางเข้า-ออก แล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำต่อเนื่อง จ.ขอนแก่น
เขื่อนอุบลรัตน์ ที่จังหวัดขอนแก่น ยังคงระบายน้ำวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร มาอย่างต่อเนื่อง และหลากสู่ลำน้ำพอง จนเริ่มเอ่อล้นท่วมถนนบริเวณสี่แยกสัญญาณไฟแดง เส้นทางตัดถนนเคียมห้วย ที่จะผ่านอำเภอเมืองขอนแก่น ไปอำเภอน้ำพอง ระดับน้ำตอนนี้ ประมาณ 20-30 เซนติเมตร

นอกจากนี้ ยังท่วมมาถึงถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 1027 ก่อนจะหลากมาถึงพื้นที่ชั้นใน แต่เนื่องจากมีเส้นทางที่ยาว ไม่สามารถวางบิกแบ็กได้ เจ้าหน้าที่กำลังประเมินสถานการณ์ หากน้ำท่วมสูงเกิน 40 เซนติเมตร ต้องปิดการเดินรถตลอดเส้นทาง

น้ำล้นสปิลเวย์ ท่วมสถานที่ท่องเที่ยว จ.บุรีรัมย์ 
ส่วนเขื่อนลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เอ่อล้นสปิลเวย์มาตั้งแต่เมื่อวาน ล่าสุด มวลน้ำเข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยว "หาดทรายเทียม"  ที่มีทั้งศาลาที่พัก ร้านอาหาร และสวนสาธารณะ ความสูง 1-2 เมตร กระทบกับพ่อค้า แม่ค้า ริมเขื่อนกว่า 10 ราย หลายร้านต้องรีบปิด เพราะน้ำทะลักท่วมซุ้มที่นั่งรับประทานอาหาร และครัวที่ใช้สำหรับประกอบอาหาร บางร้านที่น้ำท่วมเพียงทางเดินเข้า-ออก ก็ยังคงเปิดขาย แต่ก็ต้องลงทุนควักเงินจ้างช่างมาทำสะพานเชื่อมทางเดินไว้สำหรับให้ลูกค้าเดิน เพื่อไม่ให้สูญเสียรายได้ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดแบบนี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง ก็ได้มีการติดป้ายแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ระวังอันตรายอย่าลงเล่นน้ำ และขอความร่วมมือร้านค้า ช่วยตักเตือนลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น อาจเกิดความคึกคะนองได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark