ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ่มน้ำยม ยังล้น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำ สู้มวลน้ำไม่ไหวแล้ว ต้องอพยพขึ้นที่สูงกันหลายหมู่บ้าน ขณะที่ ความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำ ทำแนวคันกั้นที่เพิ่งซ่อมเสร็จ และที่กำลังเร่งซ่อม พังลงมาอีก

ลุ่มน้ำยม ยังล้น
ลุ่มน้ำยม ที่ไหลผ่านหลายจังหวัดของภาคเหนือ ยังคงมีปริมาณน้ำมาก และท่วมขังสูง กว่า 2 เมตรในหลายจังหวัด ชาวบ้านที่ห่วงทรัพย์สิน ไม่ยอมย้ายออก เริ่มขาดรายได้และร้องขออาหารปรุงสุก น้ำดื่ม เพราะตอนนี้ต้องขึ้นไปอยู่ชั้น 2 และออกไปไหนไม่ได้แล้ว

อพยพต่อเนื่อง ลุ่มเจ้าพระยา
น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ยังทรงตัว ทำให้ท้ายเขื่อนฯ ที่จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำลดลงจากเมื่อวาน แต่ยังเกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังส่งผลต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะยังมีปริมาณน้ำเอ่อล้น และดันแนวกั้นทั้งที่เพิ่งซ่อมแซมเสร็จ และที่กำลังซ่อมแซม พังลงมาอีก มวลน้ำจำนวนมากทะลักเข้าท่วมในหลายชุมชน ต้องอพยพทั้งคนและสัตว์เลี้ยงออกมาก่อน

จุดที่ แม่น้ำเจ้าพระยา ทะลักเข้ามามากสุด คือ บริเวณถนนแนวคันคลองมหาราช อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ที่ถูกมวลน้ำดันจนขาดเป็นทางยาว กว่า 60 เมตร ช่วง 2 วัน 2 คืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตอกเสาเข็มเพิ่ม วางแนวบิกแบ็ก ถมหินคลุก และเสริมด้วยกล่องลวดถักบรรจุหินก้อนใหญ่ เพื่อให้ทนกับกระแสน้ำเชี่ยว จนแล้วเสร็จเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

ขณะที่ ชาวบ้านใน 3 ตำบล ที่อยู่ติดริมแม่น้ำน้อย อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ทยอยย้ายออกจากบ้านเกือบหมด และใช้ถนนสายสิงห์บุรี-วัดพิกุลทอง เป็นจุดกางเต็นท์กันแล้ว เพราะระดับน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ตอนนี้ มีเพียงน้ำดื่มที่ได้รับการแจกจ่ายเท่านั้น

น้ำลุ่มน้ำท่าจีน วิกฤตหนัก
สถานการณ์น้ำ "ลุ่มท่าจีน" วิกฤตมากขึ้น นอกจากจะเจอน้ำทะเลหนุนแล้ว ยังรับมวลน้ำจากการระบายที่ประตูน้ำโพธิ์พระยา จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ระบายลงท้ายน้ำ ในอัตราเกือบ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้แม่น้ำท่าจีน ที่เอ่อล้นอยู่แล้ว เพิ่มขึ้นอีก วัดจุดลึกสุดบริเวณแนวตลิ่ง 3 เมตร และเริ่มหลากเข้าท่วมสวนกล้วยไม้ สวนพริก และสวนฝรั่ง ของเกษตรตำบลไทยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark