ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรคภัยไข้เจ็บที่ต้องระวัง ปลายฝนต้นหนาว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นับถอยหลังสิ้นเดือนนี้ ไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ปีนี้หนาวช้า แต่หนาวนาน ยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ กลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลสุขภาพให้ดี ระวังทั้งไข้หวัดใหญ่ โรคโควิด-19 ที่อาจจะกลับมาระบาดซ้ำ ติดตามจากรายงาน ของ คุณอิศริยา อภิชาติโยธิน

ลมหนาวที่แผ่ลงมาปกคลุมช่วงฤดูฝน เป็นสัญญาณเข้าใกล้ฤดูหนาว กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ ฤดูหนาวปีนี้ หนาวช้า แต่หนาวนาน โดยจะเริ่มเปลี่ยนผ่านฤดู ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมนี้ ตอนบนของไทย เหนือ อีสาน อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 8-9 องศาเซลเซียส ยอดดอย ยอดภู มีหมอกปกคลุมหนาแน่นกว่าปกติ ส่วนกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่า อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 17-18 องศาเซลเซียส

นับถอยหลัง อีก 3 สัปดาห์ ไทยเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งอากาศที่หนาวเย็น เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องระวังโรคภัยที่จะมาช่วงปลายฝนต้นหนาว

แพทย์เตือน โรคภัยไข้เจ็บช่วงฤดูหนาว ต้องระวังเชื้อไวรัสเจริญเติบโต โดยเฉพาะโรคในระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคหัด และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี ที่สำคัญต้องไม่ประมาท อันตรายจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่พร้อมจะกลับมาระบาดในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากลักษณะอาการคล้ายกับไข้หวัด จนแยกไม่ออก และกลายเป็นผู้ติดเชื้อ โดยไม่รู้ตัว

อากาศหนาวที่กำลังจะมาถึง ต้องอย่าลืมดูแลสุขภาพ หากมีอาการเจ็บป่วยต้องสงสัยคล้ายโควิด-19 ต้องแยกกักตัว และตรวจ ATK ทันที หากรู้ผลไว ควบคุมได้ ไม่แพร่กระจายโรค จะช่วยยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ในฤดูหนาวไม่ให้บานปลายส่งท้ายปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark