ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านเข้าแถวรอคิว ใช้บริการเรือบนถนน จ.อุบลราชธานี

ข่าวภาคค่ำ - กรมชลประทาน ลดการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา แล้ว หากใน 2-3 วันข้างหน้าไม่มีฝนตก ก็จะทยอยปรับลงอีก

ชาวบ้านเข้าแถวรอคิว ใช้บริการเรือบนถนน จ.อุบลราชธานี
สถานการณ์ทางลุ่มน้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี กันก่อน แม้ชาวบ้านจะยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ แต่ระดับน้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย เริ่มลดลงต่อเนื่อง จากที่เอ่อล้นตลิ่งเกือบ 5 เมตร วันนี้ เหลือ 4 เมตร 47 เซนติเมตร การเดินทางด้วยเรือบนถนนสายหลัก ระหว่างเมืองคู่แฝดวารินชำราบ-เมืองอุบลราชธานี กลายเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ไปแล้ว เพียงแต่ต้องเผื่อเวลา เพราะมีผู้ใช้บริการหนาแน่น ยิ่งช่วงเช้าไปทำงาน หรือ ไปเรียน และช่วงเย็นกลับบ้าน หรือ กลับจุดพักพิง ต้องเข้าแถวรอคิวกันเป็นชั่วโมง

ชลประทาน ลดการระบายน้ำลงอีก ช่วยพื้นที่ท้ายเขื่อนฯ
อุทกภัยภาคกลาง มีแนวโน้มที่ดี ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ที่ 2,945 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม้จะมีปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังลงมาเติมก็ตาม โดยกรมชลประทาน ได้ปรับการระบายท้ายเขื่อนฯ ลงอีก เหลือ 3,088 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะทยอยปรับลดการระบายน้ำภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้านมากที่สุด ส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำอย่างอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท หรือ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเริ่มลดลงเล็กน้อย เฉลี่ย 10-20 เซนติเมตร แต่บ้านที่ถูกน้ำท่วมยังอยู่ที่ระดับ 1 เมตรกว่า การออกมารับถุงชีพจากเจ้าหน้าที่ ยังต้องใช้เรือเป็นหลัก

แม่น้ำท่าจีน ทะลักเข้าถึง ถ.ท่านา-เพชรเกษม แล้ว จ.นครปฐม
แม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่อำเภอสามชุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอบางเลน นครชัยศรี และสามพราน จังหวัดนครปฐม อำเภอกระทุ่มแบน และอำเภอเมืองสมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 15 - 30 เซนติเมตรเมตร

โดยล่าสุด ที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ขณะนี้ มวลน้ำทะลักเข้ามาถึงถนนท่านา - เพชรเกษม เส้นทางที่จะเข้าอำเภอนครชัยศรี หมู่ที่ 3 ตำบลบางกระเบา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร และคืนนี้เจอน้ำทะเลหนุนอีก คาดว่า น้ำจะท่วมผิวการจราจรเพิ่มเกือบ 40 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark