ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วม จ.ภูเก็ต ยังไม่ลด เหตุเพราะน้ำทะเลหนุนสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - น้ำท่วมภูเก็ต ยังต้องประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง หลังเจอน้ำทะเลหนุนซ้ำ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำฝนที่ตกค้างในพื้นที่ลงทะเลได้ โดยเฉพาะเมืองเก่า ซึ่งเป็นที่รับน้ำ ขณะที่ภาคอีสาน และลุ่มน้ำท่าจีน ยังวิกฤติ ชาวบ้านริมน้ำ ต้องการเครื่องกันหนาว เนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำ

โดยฝนที่ตกตลอดทั้งคืน ส่งผลให้เขตเทศบาลนครภูเก็ต มีน้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณแลนด์ มาร์กย่านเมืองเก่า เช่น แยกธนาคารชาร์ตเตอร์ ถนนเทพกระษัตรีตัดถนนถลาง ถนนถลาง ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าอาคารชิโนโปรตุกีส รวมไปถึงบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา ล่าสุดน้ำเริ่มลดลงแล้วเหลือเฉพาะในโซนเมืองเก่า ซึ่งเป็นที่รับน้ำ ทั้งนี้เนื่องจาก โครงการชลประทานภูเก็ตได้เปิดระบายน้ำจากอาคารท่อส่งน้ำด้านล่างของอ่างเก็บน้ำ (River outlet) เขื่อนบางวาด ทางจังหวัดจึงประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำคลองบางใหญ่ และลุ่มน้ำคลองถลาง ยกของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สิน ที่เกิดจากเหตุอุทกภัย ทั้งนี้มีการคาดว่าน้ำจะลดลงภายใน 1-2 วัน หากไม่มีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ส่วนในพื้นอื่น ๆ ที่เป็นที่ลุ่ม ทั้งอำเภอถลางและอำเภอกะทู้ ก็มีน้ำท่วม โดยระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนหลายพื้นที่เขาสู่ภาวะปกติ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการช่วยเหลือประชาชชนแล้ว โดยมีการตั้งจุดให้ความช่วยเหลือกระจายไปตามพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยเฉพาะอาหารการกิน ที่ไม่อาจลุยน้ำออกมาหาได้เอง

ลุ่มน้ำท่าจีน ยังเจอน้ำหนุนต่อเนื่อง
ขณะที่สถานการณ์น้ำลุ่มท่าจีน วิกฤตมากขึ้น นอกจากจะเจอน้ำทะเลหนุนแล้ว ยังรับมวลน้ำจากการระบายที่ประตูน้ำโพธิ์พระยา จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ระบายลงท้ายน้ำ ในอัตราเกือบ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้แม่น้ำท่าจีนที่เอ่อล้นอยู่แล้ว เพิ่มขึ้นอีก จุดลึกสุดบริเวณแนวตลิ่ง 3 เมตร และเริ่มหลากเข้าท่วมสวนกล้วยไม้ สวนพริก และสวนฝรั่ง ของเกษตรตำบลไทยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

คนอุบลราชธานี ต้องการเสื้อกันหนาว
ส่วนทางภาคอีสาน แม่น้ำมูล ที่บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี ลดลงจากเมื่อวาน 2 เซนติเมตร ปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งเช้านี้ อยู่ที่ 4 เมตร 47 เซนติเมตร และยังคงมีอัตราการไหลของน้ำ อยู่ที่ 5,705 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ฝนยังตกปรอย ๆ อากาศเย็นลง ชาวบ้านชุมชนหาดสวนยา และอีกหลายชุมชน เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ต้องอพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราว และบนสะพานเสรีประชาธิปไตย ต่างร้องขอเครื่องนุ่งห่มกันแล้ว เนื่องจากเสื้อผ้าส่วนใหญ่ยังจมน้ำอยู่ในบ้าน

พนังกั้นแม่น้ำชีทรุดตัว ขาดเป็นทางยาว 15 เมตร จ.กาฬสินธุ์
ขณะที่ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. (16 ต.ค.) ที่ผ่านมา พนังกั้นน้ำชีบริเวณกม.ที่ 6 บ้านสะดำสี ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 15 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลทะลักลงไปพื้นที่ด้านล่าง และบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะตำบลลำชี ตำบลฆ้องชัยพัฒนา อำเภอฆ้องชัย และตำบลเจ้าท่า ตำบลธัญญา อำเภอกลลาไสย เจ้าหน้าที่จึงนำเครื่องจักรเข้าปิดบริเวณที่ขาด แต่กระแสน้ำแรงและมืด จึงยังไม่สามารถปิดรอยได้ และเร่งเข้าไปอพยพคนที่ติดอยู่ในบ้าน ไปส่งที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด

ชาวบ้านริมแม่น้ำชี ยังจมน้ำหลายหมู่บ้าน
ด้านสถานการณ์ลุ่มน้ำชี ที่จังหวัดมหาสารคาม ยังน้ำท่วมหนักในหลายอำเภอ ถนนเข้าหมู่บ้านในหลายตำบล ถ้าไม่ถูกกระแสน้ำเซาะ ก็ถูกท่วมสูง การเดินทางต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว หลายหมู่บ้านต้องอพยพผู้สูงอายุและผู้ป่วยกันออกมา เช่น ที่บ้านเลิงใต้ ตำบลเลิงใต้ อำเภอโกสุมพิสัย ชาวบ้านจาก 3 ชุมชน ได้แก่ หมู่ 3 หมู่ 7 และหมู่ 12 รวมกว่า 300 ครอบครัว ต้องรีบอพยพออกมา เนื่องจากแม่น้ำชีกำลังหลากและเริ่มตัดเส้นทางเข้า-ออก แล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์ เร่งระบายน้ำออกต่อเนื่อง
ส่วนที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ยังคงระบายน้ำวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร มาอย่างต่อเนื่อง และหลากสู่ลำน้ำพอง จนเริ่มเอ่อล้นท่วมถนนบริเวณสี่แยกสัญญาณไฟแดง เส้นทางตัดถนนเคียมห้วย ที่จะผ่านอำเภอเมืองขอนแก่น ไปอำเภอน้ำพอง ระดับน้ำตอนนี้ ประมาณ 20-30 เซนติเมตร และยังท่วมมาถึงถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 1027 ก่อนจะหลากมาถึงพื้นที่ชั้นใน แต่วางบิกแบ็กไม่ได้ เจ้าหน้าที่กำลังประเมินสถานการณ์ หากน้ำท่วมสูงเกิน 40 เซนติเมตร ต้องปิดการเดินรถตลอดเส้นทาง

น้ำจากเขื่อนลำนางรอง เอ่อท่วมแพขายอาหาร
สุดท้ายคือ ที่เขื่อนลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังเอ่อล้นสปิลเวย์มาตั้งแต่เมื่อวาน เข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยว หาดทรายเทียม ที่มีทั้งศาลาที่พัก ร้านอาหาร และสวนสาธารณะ ความสูง 1-2 เมตร กระทบกับพ่อค้า-แม่ค้าริมเขื่อนกว่า 10 ราย ต้องรีบปิด เพราะน้ำทะลักท่วมซุ้มและครัว แต่บางร้านยังคงเปิดขายต่อเพราะน้ำไม่สูงมาก แต่ก็ต้องลงทุนควักเงินจ้างช่างมาทำสะพานเชื่อมทางเดินไว้สำหรับให้ลูกค้าเดิน เพื่อไม่ให้สูญเสียรายได้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง ติดป้ายแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ระวังอันตรายอย่าลงเล่นน้ำ และขอความร่วมมือร้านค้า ช่วยดูลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นคึกคะนองกระโดดน้ำ

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเรื่องพายุเนสาท ซึ่งขณะนี้เป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และพายุลูกนี้มีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น โดยจะเคลื่อนผ่านทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเครลื่อนเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 19 - 20 ตุลาคมนี้ ในขณะที่มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark