คลิปที่เกี่ยวข้อง

ทนายความเตือน แอบถ่ายผู้อื่นลงโซเชียล มีโทษปรับถึง 1 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีที่หญิงสาวถูกแอบถ่ายภาพไปลงTikTok เรามาดูข้อกฎหมาย หลายคนตกใจว่ามีอัตราโทษปรับสูงถึง 1 ล้านบาทเลยจริงหรือ เราสอบถามนักกฎหมายมาให้ ก็ต้องบอกเลยว่าจริง และอาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำถ้านำข้อมูลไปหาผลประโยชน์อื่นอีก นับเป็นกรณีแรก ๆ เลยก็ว่าได้ที่มีการฟ้องร้องกันสูง และงานนี้ผู้เสียหายบอกเลยว่าไม่ยอมความเด็ดขาด

ทีมข่าวสอบถามไปยังนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และในฐานะที่เป็นนักกฎหมาย บอกว่ากรณีนี้นับเป็นกรณีแรกๆ หลังจากที่มีการประกาศใช้กฎหมาย PDPA ที่ทำให้เห็นว่ามีคนเอาจริง ไม่ยินยอมให้ข้อมูลของตัวเองถูกเผยแพร่ออกไป และบอกว่าการที่กฎหมายมีอัตราโทษปรับที่สูงขนาดนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวของบุคคลอื่น

โดยอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เป็นความผิดในการฝ่าฝืนมาตรา 27 วรรคหนึ่ง คือ ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ และวรรค 2 ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลนอกเหนือวัตถุประสงค์ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบโดยกฎหมายสำหรับตนเองและผู้อื่น

ทั้งนี้ความผิดตามมาตรานี้เป็นความผิดอันยอมความได้ แต่หากผู้เสียหายไม่ยอมความ ศาลจะต้องมีการพิสูจน์ความเสียหาย และดำเนินการฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา ที่อาจจะสูงกว่า 1 ล้านบาทเลยก็ได้ ซึ่งหากคู่กรณีไม่มีจ่ายจะต้องมีการยึดทรัพย์สิน หากไม่มีทรัพย์สินให้ยึด ก็จะต้องระวางโทษจำคุกตามอัตราโทษที่วางไว้

ทนายความยังบอกอีกว่า สำหรับใครที่ชอบการถ่ายภาพในที่สาธารณะ ไม่ใช่สิ่งที่ทำไม่ได้ ปัจจุบันยังสามารถถ่ายติดคนอื่นได้ หากถ่ายแล้วเก็บไว้คนเดียว ไม่นำไปเผยแพร่ให้ผู้ที่อยู่ในภาพได้รับความเสียหาย แต่หากเมื่อไหร่ที่ผู้ที่อยู่ในภาพเสียหาย ก็จะเห็นจากกรณีนี้แล้วว่ากฎหมายข้อนี้เอาจริง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark