คลิปที่เกี่ยวข้อง

ใกล้เข้ามาแล้ว โควิด-19 สายพันธุ์ XBB

ข่าวสังคม 17 ตุลาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XBB ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และมีแนวโน้มติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ห่วงกลุ่มเปราะบางหากได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งออกมาระบุถึงการตรวจพบไวรัส XBB ที่ฮ่องกง 29 คน ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากสิงคโปร์ และมีรายงานว่ามาจากไทยอีก 3 คน จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจปะปนอยู่ในผู้ติดเชื้อโควิดในไทย

ล่าสุดอาจารย์อนันต์ ระบุในสิงคโปร์จำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพิ่มจำนวนชัดเจนแตะระดับ 11,000 คนภายใน 1 เดือน เป็นสัญญาณว่าระลอกใหม่กำลังเกิดขึ้น และกลุ่มที่ติดเชื้อมากที่สุดคือกลุ่ม 20-39 ปี มีโอกาสติดเชื้อจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ขณะที่กลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุติดเชื้อประมาณ 10% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

ทั้งนี้กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเกือบ 40% ที่ติดเชื้อ และกว่า 10% ต้องใช้ออกซิเจน ต่างจากคนหนุ่มสาวที่ติดเชื้อไม่มีอาการหนักถึงต้องใช้ออกซิเจน

อาจารย์อนันต์บอกด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่ XBB สามารถแพร่กระจายเป็นวงกว้าง และไวขึ้น กลายเป็นระบาดระลอกที่ชัดเจน หนีภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ความรุนแรงไม่ส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ยกเว้นกลุ่มเปราะบาง ที่ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง หรือตกไวกว่าปกติ จะเห็นความรุนแรงของไวรัส

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark