ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาความรุนแรงพายุโซนร้อนกำลังแรง เนสาท

ข่าวภูมิภาค 17 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนกำลังแรงเนสาท จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม และอ่อนกำลังลง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคอีสาน

พายุโซนร้อนกำลังแรงเนสาท เคลื่อนผ่านตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ช่วงวันที่ 19-20 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลง และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคอีสาน

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า หลังจากที่พายุเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำของจีนลงสู่อ่าวตังเกี๋ย จะเริ่มอ่อนกำลังลง เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากจีน หรือว่าลมหนาวแผ่ลงมา ไหลเข้าสู่การเคลื่อนตัวของพายุ

หลังจากนั้น เมื่อพายุขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน จะส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคอีสานของไทยทันที โดยเฉพาะอีสานตอนบน และอีสานฝั่งตะวันออก จะมีฝนปกคลุม แต่ไม่รุนแรง
   
ขณะที่ นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TEAM GROUP กล่าวว่า อากาศเย็นที่แผ่ลงมาช่วงนี้ มีผลต่อความรุนแรงของพายุเนสาท ทำให้ประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่จะเกิดการเหนี่ยวนำทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ TEAM GROUP ยังติดตามการก่อตัวของพายุอีกลูกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ตามหลังพายุเนสาท คาดว่าจะมาถึงทะเลจีนใต้วันที่ 22 ตุลาคมนี้ และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคอีสาน ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น

ขณะที่เขื่อนหลักหลายแห่ง เริ่มมีปริมาณน้ำเกินความจุ เช่น ภาคเหนือ เขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำ 192 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุที่รับได้ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 3,188 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุที่รับได้ 2,431 ล้านลูกบาศก์เมตร, ภาคกลาง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำ 1,013 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุที่รับได้ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร และภาคตะวันออก เขื่อนขุนด่านปราการชล มีปริมาณน้ำ 225 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุที่รับได้ไม่เกิน 224 ล้านลูกบาศก์เมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark