ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ XBB แล้ว 2 คน

ประเด็นเด็ด 7 สี - กระทรวงสาธารณสุข สั่งยกระดับคุมเข้มสนามบิน เฝ้าระวัง ผู้โดยสารจากประเทศที่พบ การระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ XBB ขณะที่ ในไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้ว 2 คน

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ XBB แล้ว 2 คน
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ XBB แล้ว 2 คน เป็นหญิงชาวต่างชาติอายุ 60 ปีเดินทางมาจากฮ่องกง ตรวจพบในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีอาการไอ แต่ขณะนี้หายเป็นปกติแล้ว ส่วนอีกคนเป็นหญิงไทยอายุ 49 ปีเดินทางมาจากสิงค์โปร์ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเดียวกัน มีอาการไอ คัดจมูก แต่อาการไม่มาก และหายเป็นปกติเช่นกัน

นายแพทย์ศุภกิจ ได้เน้นย้ำว่า ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะตระกูลโอมิครอน แม้ติดเชื้อเพิ่มแต่ไม่รุนแรง หากมีอาการ ก็ขอให้ตรวจหาเชื้อ เพื่อลดการแพร่เชื้อลง และลดการกลายพันธุ์ได้อีกด้วย

สธ. สั่งยกระดับเฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์ XBB
ด้านกรมควบคุมโรค ได้ยกระดับการเฝ้าระวังที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินทุกแห่ง หากตรวจพบผู้โดยสาร ที่มีอาการจากระบบทางเดินหายใจ เดินทางมาจากสิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศที่มีรายงานการระบาดของสายพันธุ์ XBB โดยให้เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลของรัฐทันที พร้อมเฝ้าระวังในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยทำการสุ่มตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจหาสายพันธุ์ได้ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำหรับผู้ที่จะเดินไปต่างประเทศ แนะนำให้ป้องกันตนเองอยู่เสมอ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ พร้อมเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark