ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วมหลายพื้นที่ยังอ่วม จ.อ่างทอง

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอ่างทอง ได้ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น หลังจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย เอ่อล้นคันกั้นท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อำเภอไชโย นำ้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน ที่สำคัญต้องเฝ้าระวังบ่อกำจัดขยะ ที่เสี่ยงจะมีสารพิษ และเชื้อโรคปนเปื้อนในน้ำ

โดยคุณศิรัณพร มูลอุทก ทีมข่าวของเราลงพื้นที่สำรวจ ที่ตำบลราชสถิตย์ อำเภอไชโย ไปจุดที่น้ำเอ่อเข้าท่วม คือที่วัดเฉลิมกาญจนาภิเษก หรือ วัดโพธิ์หอม ซึ่งอยู่ติดกับคลองสามซ้าย และรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยโดยตรง เบื้องต้นตำรวจตระเวนชายแดน 13 กาญจนบุรี ต้องนำกำลังเข้ามาช่วยเหลือสูบน้ำออกจากบริเวณศาลา ที่ทำโรงครัว เพื่อให้พระ แม่ชี สามารถประกอบอาหารกันได้ และยังมีการประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู นำเรือท้องแบนเข้าไปอพยพชาวบ้าน ออกจากพื้นที่ เพราะระดับเพิ่มอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะวิกฤตเท่ากับปี 2554

และจากการลงพื้นที่ของทีมข่าว ยังไปพบฟาร์เลี้ยงไก่เนื้อ ที่อยู่ใกล้กับวัดโพธิ์หอม ถูกน้ำจากคลองสามซ้าย และคลองลำท่าแดง เอ่อเข้าท่วม ไก่ที่เลี้ยงไว้มากกว่า 50,000 ตัว และเตรียมจะจับขายวันเสาร์ที่จะถึงนี้ จมน้ำตายทั้งหมด เบื้องต้นประเมิณความเสียหายเอาไว้ที่ 1.5 ล้านบาท จึงทำได้เพียงเร่งนำเรือหางยาว ขนซากไก่ออกมา นำไปกำจัด แต่ว่าการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก ระดับลึก 2 เมตร ต้องรอให้ซากไก่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ จึงจะสามารถเก็บซากไก่ออกมาได้

แต่จุดที่น่าเป็นห่วงคือ ศูนย์กำจัดขยะของเทศบาลเมืองอ่างทอง แต่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเทวราช อำเภอไชโย มีขยะถูกขนมากำจัดเฉลี่ยวันละ 300 ตัน ถูกมวลน้ำล้อมรอบไว้ทั้งหมด ทำให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช เป็นกังวลว่า หากระดับน้ำเพิ่มสูงแบบนี้ จะทำให้กองขยะจำนวนมหาศาล รวมถึงบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีทั้งเชื้อโรค และสารพิษ อาจจะปนเปื้อนไปกับน้ำ จึงเร่งประสานเทศบาลเมืองอ่างทอง นำรถแบ็กโฮ ขุดทำคันกั้น แต่ไม่รู้ว่าจะทานกระแสน้ำได้หรือไม่ หากป้องกันไม่ได้ พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำปนสารพิษ และเชื้อโรคจากบ่อขยะแห่งนี้ คือ พื้นที่อำเภอโพธิ์ทอง และอำเภอเมืองอ่างทอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark