ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แอ๊ด คาราบาว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

เช้านี้ที่หมอชิต - แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม รายงานว่า ตามที่ปรากฏในข่าว ระบุว่า จะมีการพิจารณาถอดถอน "แอ๊ด คาราบาว" ออกจากรายชื่อ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ข้อเท็จจริงดังกล่าว ทางกรมฯ ได้ตรวจสอบกับหน่วยงานในสังกัดจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว ไม่มีแหล่งข่าวยืนยันการให้ข้อมูล รวมถึงส่วนกลาง ยังไม่มีการนำเรื่องนี้มาพิจารณา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวที่ปรากฏ อาจเป็นการกดดันให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ถอนชื่อ "แอ๊ด คาราบาว" ออกจากศิลปินแห่งชาติหรือไม่

ข้อมูลจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ระบุว่า สิทธิประโยชน์ และผลตอบแทนที่ศิลปินแห่งชาติจะได้รับจากกองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม ได้แก่ ค่าตอบแทนรายเดือน 25,000 บาท, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าช่วยเหลือเมื่อประสบภัย ไม่เกิน 50,000 บาทต่อครั้ง, ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วย หรือ โอกาสสำคัญ ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อครั้ง รวมทั้ง ค่าทำศพ 20,000 บาท, ค่าเครื่องเคารพศพ และค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิต

มาทำความรู้จัก น้าแอ๊ด คาราบาว ดั่งเดิมเป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าสู่เส้นทางการเป็นนักดนตรี จากพ่อที่เป็นหัวหน้าวงดนตรี "ชาวสุพรรณ" และได้ตั้งวง "คาราวบาว" อย่างจริงจัง เมื่อปี 2524 ยึดแนวเพลงเพื่อชีวิตเป็นหลัก สร้างผลงานเพลง มาไม่ต่ำกว่า 800 เพลง เคยสร้างประวัติศาสตร์ การแสดงคอนเสิร์ตมากที่สุด ปีละไม่ต่ำกว่า 350 ครั้ง

อีกทั้ง ยังได้แต่งเพลงให้แก่องค์กรและหน่วยงานราชการหลายหน่วยงาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงได้ก่อตั้งมูลนิธิคาราบาวเพื่อทำสาธารณกุศล และมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กต่างจังหวัด จนได้รับการยกย่อง ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง สาขาย่อยดนตรีไทยสากล ปี 2556

สำหรับศิลปินแห่งชาติที่ได้รับการยกย่องในสาขาเดียวกับน้าแอ๊ด คาราบาว มีทั้งหมด 163 คน เช่น อารอง เค้ามูลคดี, อาแอ๊ด สมบัติ เมทะนี และ มี๊ พิศมัย วิไลศักดิ์ ที่ผ่านมา เคยมีศิลปินแห่งชาติ ถูกถอดชื่อ ออกจากบัญชี 1 คน เมื่อปี 2564 คือ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 จากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark