ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธนาคารเตรียมใช้บัตรที่ตู้ฝากเงินอัตโนมัติ

ข่าวสังคม 18 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทุกวันนี้หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการฝากถอนเงินสดที่ตู้อัตโนมัติแบบไม่ใช้บัตร แต่กลางเดือนหน้า บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม กลับมามีบทบาทอีกครั้ง เพราะต้องใช้ในการยืนยันตัวตน เพื่อฝากเงินสดที่ตู้ เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรม

จากกรณีสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ออกมาตรการให้ธนาคารพาณิชย์ยืนยันตัวตนผู้ฝากเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ โดยใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของตนเองยืนยันตัวตนก่อนทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ หรือ เครื่อง CDM ทุกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไป เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงว่าเบื้องต้น ธนาคารต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของ ปปง. เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน ขณะนี้ อยู่ระหว่างหามาตรการอำนวยความสะดวกในการยืนยันตัวตน รูปแบบอื่น ๆ เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ Cardless สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิต จะยังคงฝากเงินได้โดยใช้บัตรประชาชนผ่านช่องทางอื่นนอกเหนือจากฝากที่สาขาธนาคารได้ ได้แก่ ตู้เติมเงิน เคาน์เตอร์ของร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ และตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark