ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขอความคุ้มครอง หลังถูกนายทหาร ทบ.ข่มขู่ ปมบ้านพักสวัสดิการทหาร ย้อนรอยคดีกราดยิง จ.นครราชสีมา

ข่าวในประเทศ,ข่าวสังคม 18 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ผู้ประกอบการสร้างบ้านพักสวัสดิการทหารบก ร้องกระทรวงยุติธรรมขอความคุ้มครองหลังถูกนายทหารระดับนายพลข่มขู่ปมหักค่าเงินทอน 5% เผยเป็นปมปัญหาเดียวกับคดีกราดยิงโคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เป็นกรณีที่ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากการสร้างบ้านพักสวัสดิการกำลังพลทหารบก เข้าร้องเรียนกับ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความคุ้มครอง โดยอ้างว่าถูกนายทหารระดับนายพลข่มขู่คุกคาม เพราะมีหลักฐานสำคัญเรื่องการกู้ยืมเงินสวัสดิการทหารบก

ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่า กำลังพลหลายรายได้กู้ยืมเงินสวัสดิการทหารบก โดยกรมสวัสดิการทหารบกหักค่าธรรมเนียมกองทัพบก 5% จากยอดเงินกู้ เช่นราคาบ้าน 1 ล้านบาท กำลังพลต้องกู้เงินสวัสดิการ 1.5 ล้านบาท จำนวนนี้ถูกหักเงิน 5% หรือ 75,000 บาท เป็นค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ยังมีเงินทอนส่วนต่างอีก 400,000 บาท รวมเงินหายจากยอดเงินกู้ก่อนรับจริง 2 ส่วน คือ ส่วนหัก 5% และค่าเงินทอนส่วนต่าง โดยที่กำลังพลไม่ทราบว่าถูกหักเงินไว้

ทนายไพศาลบอก กำลังพลที่กู้เงินไม่รู้ว่าเงินทั้ง 2 ส่วนนี้ ไปอยู่ที่ไหน หรือส่งต่อให้เจ้าหน้าที่คนใด และอาจเข้าใจว่าเงินทั้ง 2 ส่วนอยู่ที่ผู้ประกอบการ เหมือนกรณีเหตุกราดยิงที่โคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยเรื่องทำนองเดียวกัน จึงหวั่นว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอย

ส่วนผู้ประกอบการสร้างบ้านพักสวัสดิการทหารบก ซึ่งตอนนี้ได้รับความเสียหาย เพราะถูกกำลังพลที่กู้เงินเข้าใจว่ามีค่าธรรมเนียม 5% และเงินทอนส่วนต่างอีกจึงมาทวงถาม จึงจำเป็นต้องควักกระเป๋าตัวเองไปให้ เพราะไม่ต้องการมีปัญหากับกองทัพบก หวั่นถูกตัดสิทธิเข้าโครงการบ้านที่เหลืออีกกว่า 100 หลัง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไปพบข้อมูลและภาพจากกล้องวงจรปิดที่เป็นหลักฐานสำคัญ หลังพบว่ากรมฯ ไม่มีระเบียบหักเงิน 5% แต่อย่างใด

เรื่องนี้ทางกระทรวงยุติธรรม เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกระบวนการกู้เงินสวัสดิการทหารบกแล้ว พร้อมให้ความคุ้มครองสิทธิ ดูแลคุ้มครองพยาน และเตรียมดำเนินคดีหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ตามที่ผู้ประกอบการกล่าวอ้าง เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอยกราดยิงโคราชอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark