ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระดมซ่อมแนวพนังกั้นน้ำชี จ.กาฬสินธุ์

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ ระดมเครื่องจักรเข้าไปซ่อมแซมพนังดินกั้นลำน้ำชี และถนนกั้นคันคลองชลประทานลุ่มเจ้าพระยา ที่ถูกกัดเซาะจนขาด เพื่อให้พื้นที่ท้ายน้ำได้รับความเสียหายน้อยที่สุด

ระดมซ่อมแนวพนังกั้นน้ำชี จ.กาฬสินธุ์
แผนการซ่อมแซมพนังดินกั้นลำน้ำชี บ้านสะดำศรี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยการปักแท่งปูนเรียง และหย่อนตะแกรงเหล็กที่บรรจุหินวางเป็นแนวเดียวกัน เพื่อลดการกัดเซาะเพิ่ม และเป็นการชะลอน้ำให้น้อยลง แต่อุปสรรคสำคัญ คือ ถนนแคบ เครื่องจักรขนาดใหญ่ยังเข้าไปไม่ได้

ขณะที่ ชาวบ้านใน 3 ตำบล รวมกว่า 3,700 คน ที่ส่วนใหญ่อพยพขึ้นมาแล้ว ถ้าไม่ไปอยู่กับญาติ ก็จะใช้ศูนย์คัดกรองโควิด-19 เดิม เป็นที่พักพิงชั่วคราว ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังมีชาวบ้านทยอยย้ายของออกมาอีกหลายครัวเรือน

ถนนคันคลองชลประทาน ขาด จ.พระนครศรีอยุธยา
อีกจุด เป็นถนนคันคลองชลประทาน เหนือประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด ตำบลรางจระเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกแม่น้ำเจ้าพระยากัดเซาะขาดช่วงคืนที่ผ่านมา เดิมมีแนวยาว 5 เมตร เริ่มทรุดตัวขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น และหลากลงคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ อยู่ระหว่างการใช้รถแบ็กโฮ รถบรรทุกหินและดิน พร้อมเครื่องจักรกลหนัก เข้าไปปิดขอบถนนทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อลดการถูกกัดเซาะ ยืนยันว่า จะไม่มีผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำแบบฉับพลัน

ฝนตกหนัก จ.ภูเก็ต
จังหวัดภูเก็ต ที่สถานการณ์อุทกภัยเพิ่งจะคลี่คลายไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เช้านี้ มีฝนตกหนักที่อำเภอถลาง ท่วมถนนสายสำคัญ ๆ สูงประมาณ 20-40 เซนติเมตร บางจุด รถเล็กผ่านไม่ได้ และที่ซอยพะเนียง อำเภอเมือง น้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ร้านค้าริมทางที่เก็บไม่ทัน ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับกองทัพเรือ ภาค 3 และกำลัง อส.ระดมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เร่งระบายน้ำลงทะเล จนสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

น้ำป่าหลากท่วม 4 อำเภอ จ.สตูล
ส่วนจังหวัดสตูล มีฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมอย่างฉับพลันในอำเภอมะนัง ควนกาหลง ทุ่งหว้า และละงู เจ้าหน้าที่ ต้องเข้าอพยพผู้สูงอายุและเด็ก ที่อาศัยริมคลองออกมาก่อน และขอสนับสนุนเรือจากกรมเจ้าท่า เพื่อเข้าไปช่วยชาวบ้านที่ยังตกค้าง เพราะออกมาไม่ทันอีกหลายสิบครัวเรือน โดยมีรายงานว่า ยังมีฝนตกหนักและกระจายครอบคลุมในหลายพื้นที่ของจังหวัดสตูล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark