ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คณะรัฐมนตรี รับทราบธนาคารช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวภาคค่ำ - คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ของ 6 หน่วยงานและสถาบันการเงิน 21 มาตรการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

เป็นการช่วยเหลือจาก สถาบันการเงินเฉพาะกิจ 7 แห่ง ในหลายมาตรการ อาทิ มาตรการพักชำระหนี้ ให้สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สินเชื่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ประสบภัยพิบัติ สินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ ลดเงินงวดและลดอัตราดอกเบี้ย ประนอมหนี้ สำหรับลูกค้าที่ค้างชำระ เพิ่มวงเงินหมุนเวียนชั่วคราว เพิ่มวงเงินกู้ ลดเงินต้นและดอกเบี้ย ขยายระยะเวลาตั๋วสัญญาใช้เงิน และมาตรการพักชำระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อและค่าจัดการค้ำประกัน รวมถึงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย.

ในส่วนของกระทรวงการคลังที่กำหนดมาตรการในการช่วยเหลือ โดยคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบมาตรการแล้วเช่นกัน ประกอบด้วย มาตรการลดหย่อนภาษี บุคคลธรรมดา สามารถหักลดหย่อนได้ 1 เท่าแต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมิน กรณีบริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หักรายจ่ายเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคได้ 1 เท่า แต่ไม่เกินสองร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ และผู้ประกอบการยังได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการบริจาคสินค้าด้วย พร้อมขยายระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีหรือนำส่งภาษี เป็นภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2565

นอกจากนี้ บุคคลธรรมดา สามารถหักลดหย่อนค่าซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย

กรมศุลกากร ยกเว้นอากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อบริจาค

กรมสรรพสามิต ขยายกำหนดเวลายื่นงบเดือนสำหรับผู้ประกอบอุตสาหกรรม และผู้ประกอบกิจการสถานบริการในจังหวัดที่มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark