ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศรีสุวรรณ ถูกทำร้าย ความรุนแรงในการเห็นต่าง? [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - กลายเป็นกระแสร้อน เมื่อมีชายอายุ 62 ปี บุกทำร้าย นายศรีสุวรรณ จรรยา กลางวงสัมภาษณ์สื่อมวลชน ขณะเข้าแจ้งความเอาผิด "โน้ส อดุม แต้พาณิช" เจ้าตัวลั่น เจ็บตัวไม่เท่ากับเจ็บใจ ติดตามเรื่องนี้กับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

นาทีชายอายุ 62 ปี บุกเข้าทำร้ายร่างกาย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเดินทางไปร้องกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้เอาผิด โน้ส อุดม แต้พานิช กรณีการแสดงเดี่ยว 13 ที่มีการพูดพาดพิงถึงรัฐบาล แม้ก่อนหน้า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะให้สัมภาษณ์ว่า โน้ต อุดม วิจารย์ทุกรัฐบาล ให้มองเป็นความบันเทิง

แต่การบุกทำร้ายร่างกายต่อหน้าสื่อ สถานที่หน่วยงานรัฐ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้ นายศรีสุวรรณ ยกสองนิ้วสู้ ก่อนเดินทางไปแจ้งความเอาผิดข้อหาทำร้ายร่างกาย พร้อมบอกเจ็บตัวไม่เท่าไหร่ แต่เจ็บใจมากกว่า

ด้านผู้ก่อเหตุ หลังบุกทำร้าย ศรีสุวรรณ บอกตนเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งใจมาสั่งสอน นายศรีสุวรรณ ที่ชอบไปร้องเรียนคนเห็นต่างอย่างไม่มีเหตุผล พร้อมไลฟ์สดปักหมุดเลขบัญชี ก่อนจะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยโอนเงินให้

มุมมองนักวิชาการ บอกว่า สังคมไม่ควรสนับสนุนการใช้ความรุนแรง แม้กับบุคคลที่เห็นต่างหรือคนที่เราไม่ชอบ เพราะหากเรารู้สึกสะใจ นั่นย่อมหมายความว่า เรากำลังตกเป็นทาสของความรุนแรง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 ผู้ก่อเหตุรายนี้เคยทำร้ายร่างกาย แรมโบ้อีสาน หรือ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี มาแล้ว ก่อนกลับมาก่อเหตุอีกครั้งในปีนี้

ส่วนทางคดี ทีมข่าวสอบถามไปยังพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เจ้าของคดี ระบุว่า ทันทีที่ผลตรวจร่างกาย นายศรีสุวรรณ ออก จะเรียกคู่กรณีเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนจะเป็นข้อหาไหน ยังให้คำตอบไม่ได้ แต่หากไม่เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 391 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ใช่ปรับเพียง 500 บาทตามที่สังคมเคยเข้าใจ

ท้ายที่สุด ไม่ว่าคดีนี้ผู้ก่อเหตุจะถูกแจ้งข้อหาใด แต่สิ่งที่สังคมไม่ควรสนับสนุน คือ การใช้ความรุนแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark