ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คาด สัปดาห์หน้าราคาผักถูกลง

เช้านี้ที่หมอชิต - เห็นราคาผักของหลาย ๆ จังหวัดกันไปแล้ว ไปดูที่แหล่งต้นทางของการกระจายสินค้าผักสดกันบ้าง ที่ตลาดไท หลังมีกระแสว่าราคาผัก โดยเฉพาะผักใบ เช่น ผักชี กวางตุ้ง คะน้า ผักกาดหอม รวมถึงผักต้นเล็ก ๆ ราคาสูงขึ้น บางชนิดสูงขึ้นเท่าตัว แถมคุณภาพลดลง ใบเหี่ยว ใบร่วง ไม่สด ลูกค้ามาเห็นแบบนี้ก็ถอยซื้อน้อยลง บางคนเปลี่ยนใจไม่ซื้อเลย แบบนี้แม่ค้าก็แย่ กรมการค้าภายในลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าราคาผักแพงมาจากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งก็สถานการณ์ฝนตกน้ำท่วม ทำให้การขนส่งล่าช้า กว่าจะเดินทางขนส่งไปถึงตลาดต่าง ๆ ผักสดก็ยิ่งเหี่ยว เสียหาย ไม่ได้คุณภาพ แต่คาดว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะฝนเริ่มหมด น้ำท่วมก็เริ่มคลี่คลาย น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ราคาผักจะเริ่มทยอยปรับลดลง ส่วนปริมาณสินค้าผักสด ยังมีเพียงพอความต้องการ โดยได้กำชับผู้ค้า ปิดป้ายแสดงราคาผักแต่ละชนิด และอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะหากพบการกระทำผิด จะได้รับโทษตามพระราชบัญญัติราคาสินค้าและบริการจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ก๊าซหุงต้ม หรือ ก๊าซ LPG ล่าสุด ที่ประชุม ครม. อนุมัติงบกลาง วงเงิน 302.5 ล้านบาท ให้กับกระทรวงพลังงาน เพื่อนำไปใช้ในมาตรการช่วยเหลือด้านราคาก๊าซ LPG โดยจะยังคงตรึงราคาก๊าซ LPG ไว้ ไม่ปรับขึ้นราคาจนถึงปลายปีนี้ โดยมาตรการช่วยเหลือด้านราคาก๊าซ LPG เป็นการช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพผ่านการให้ส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารที่ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ไม่เกิน 100 บาทต่อรายต่อเดือน และ การช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จาก 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เพิ่มขึ้นอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน รวมเป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มประมาณ 5.5 ล้านคน

นอกจากนั้นที่ประชุม ครม. ยังรับทราบมาตรการ 35 มาตรกการ ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ รวมทั้งยังมีสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark