คลิปที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้หนุนมาตรการความปลอดภัยธุรกรรมธนาคาร

ข่าวสังคม 19 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - หลายคนอาจจะไม่มีบัตรเดบิตแล้ว เพราะการฝากถอนที่ตู้ปัจจุบันบัตรไม่จำเป็นต้องใช้บัตร แต่หลังจากนี้อาจต้องปรับวิธีการใหม่ เพราะการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ ต้องใช้บัตรเพื่อยืนยันตัวตนด้วย

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้ออกมาตรการให้ประชาชน ผู้ฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ หรือ เครื่อง CDM ต้องใช้บัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิต ของตนเอง เพื่อยืนยันตัวตนก่อนทำรายการฝากเงินสดทุกครั้ง เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไป โดยทีมข่าวได้ไปสอบถามผู้ใช้บริการธนาคาร ที่ใช้บริการตู้ฝากเงินอัตโนมัติเป็นประจำ ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยทางการเงิน แม้จะสร้างความยุ่งยากในการทำธุรกรรม แต่ก็ถือว่าสะดวกรวดเร็วกว่าการไปรอคิวที่เคาน์เตอร์ฝากเงินสดที่ธนาคาร

เรื่องนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่าเบื้องต้น ธนาคารต้องปฏิบัติตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของ ปปง. โดยธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ในการยืนยันตัวตน เช่น การใช้บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ Cardless สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต จะยังคงฝากเงินได้โดยใช้บัตรประชาชนผ่านช่องทางอื่นนอกเหนือจากฝากที่สาขาธนาคารได้ ได้แก่ ตู้เติมเงิน เคาเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ และตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark