ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคไทรักธรรม

ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคไทรักธรรม เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กรรมการบริหารพรรค 10 ปี หลังพบว่า กระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง จูงใจให้ชาวบ้านมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคไทรักธรรม
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง สั่งให้ยุบพรรคไทรักธรรมและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี หลังพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้วินิจฉัยพบว่ากระทำผิดกฎหมาย โดยมีการจูงใจด้วยทรัพย์สิน เพื่อให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค จึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 92 กรณีให้ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจบุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค

ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยแล้ว ส่งผลให้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค ต้องพ้นจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ ในทันที ทำให้ล่าสุดมี สส. เหลืออยู่ในสภา 476 คน

ประธานบอร์ด ปตท. ลาออก เหตุผลส่วนตัว
วันนี้มีการลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ และประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ของ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุเพียงสั้น ๆ ว่า ลาออกก็คือลาออก ซึ่ง นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark