ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม. เฝ้าระวัง 12 เขต รับมือฝุ่น PM2.5

ข่าวภาคค่ำ - กทม.เผย 12 จุด เฝ้่าระวังฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน และเตรียมขยายจุดวัดค่าฝุ่นลงลึกในระดับแขวง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ทั่วถึง โดยวันนี้บางพื้นที่ ฝุ่นเกินค่ามตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ข้อมูลจากรมควบคุมมลพิษ พบว่า เมื่อ 17.00 น. ที่ผ่านมา ยังมีบางพื้นที่ ที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับสีส้ม อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งที่ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม วัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ริมถนนพุทธมณฑล 1 เขตตลิ่งชัน วัดได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ วัดได้ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้าน กทม.เผย 12 เขต เฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน หลังพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง จนถึงเกณฑ์ที่เริ่มส่งผลต่อสุขภาพแล้ว ทั้งที่เขตบางซื่อ บางเขน ลาดกระบัง ประเวศ ป้อมปราบศัตรูพ่าย วังทองหลาง ยานนาวา ปทุมวัน ทวีวัฒนา บางพลัด หนองแขม และบางบอน ซึ่งช่วง 20-22 ตุลาคมนี้ ลมหนาวจะอ่อนกำลังลง อาจทำให้เกิดการสะสมของ PM2.5 มากขึ้น

กทม.ได้ร่วมมือ กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทีมนักสืบฝุ่น วิจัยหาต้นเหตุของฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อให้สามารถพยากรณ์มลพิษทางอากาศ ของ กทม. ได้ล่วงหน้า 3 วัน และมีความแม่นยำยิ่งขึ้น พร้อมขยายระบบการติดตาม และแจ้งเตือนฝุ่นลงลึกระดับแขวง 1,000 จุด จากปัจจุบัน ทั่ว กทม. มี 557 จุด เพื่อเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนให้ครอบคลุม ทั่วถึง และทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark