ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฝนตก-น้ำท่วมซ้ำ ย่านเมืองเก่า จ.ภูเก็ต

เช้านี้ที่หมอชิต - ติดตามสถานการณ์ฝนแถบพื้นที่ภาคใต้ หลังจากที่ตลอดหลายวันที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายจังหวัดเริ่มประสบภัยน้ำท่วม 

ก่อนอื่นไปดูพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา 22.00 น. ประกาศพายุโซนร้อนเนสาท บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 230 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองดองฮอย ประเทศเวียดนาม ละติจูด 17.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง พายุนี้ มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 20-21 ตุลาคม 2565 จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยตอนบน มีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ช่วงวันที่ 19-22 ตุลาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ด้านทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก 

เริ่มที่จังหวัดภูเก็ต แม้หลายพื้นที่จะกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ปริมาณน้ำยังไม่ลดลง อย่างที่บริเวณกลางเมืองภูเก็ต บริเวณแยกชาร์ตเตอร์ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต พื้นที่เศรษฐกิจ เเละเเลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดภูเก็ต ปรากฏว่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้ 19 ตุลาคม 2565 น้ำที่สะสมในคลองบางใหญ่ ที่ไหลผ่านเขตเมืองภูเก็ต ได้เอ่อล้นคลองสูงราว 2.80 เมตร เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กมาติดตั้ง เร่งสูบน้ำในคลองบางใหญ่ ระบายออกสู่ทะเล กระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. คืนที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย  

ขณะเดียวกันฝนที่ตกหนักส่งผลให้เกิดดินไหลบริเวณถนนขึ้นเขาไปพื้นที่ตำบลป่าตอง เจ้าหน้าที่ต้องประกาศปิดเส้นทาง ห้ามรถทุกชนิดสัญจรผ่านเพื่อความปลอดภัย โดยให้หลีกเลี่ยงทางหลวงหมายเลข 4028 ห้าแยกฉลอง - กะรน, ทางหลวงหมายเลข 4025 ท่าเรือ - เชิงทะเล และทางหลวงหมายเลข 4030 ถลาง - หาดราไวย์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรกลเข้าพื้นที่ เพื่อยกนำท่อน้ำขนาดใหญ่ขวางกั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าว 

ไปที่จังหวัดกระบี่ ฝนตกหนักลมกระโชกแรง พัดต้นไม้ขนาดใหญ่ หักโค่นขวางถนน บริเวณบ้านห้วยโสก หมู่ 2 ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำเลื้อยยนต์มาตัดต้นไม้ ใช้เวลานานพอสมควร จึงเคลียร์พื้นที่เปิดการจราจรได้ ส่วนพื้นที่ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก ชาวบ้านอยู่ริมคลองหลายครอบครัว ต้องเผชิญกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น จนล้นคลองท่วมบ้านเรือนหลายหลัง เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมรถฉุกเฉินไว้ช่วยเหลือประชาชนยามเกิดเหตุฉุกเฉิน

ที่จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายอำเภอทั้ง 10 อำเภอ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำฝนอย่างใกล้ชิด หลังปรากฏข้อมูลน้ำท่วมขังแล้ว 2 อำเภอ ที่ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา และตำบลช่อง อำเภอนาโยง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 50 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือนที่อยู่ติดกับลำคลองสาขา และเทือกเขาบรรทัด ประกอบกับเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้เป็นหมู่บ้านมีน้ำท่วมซ้ำซากปีละหลายครั้ง

ขอบคุณภาพจาก : สวท.ภูเก็ต prd
ขอบคุณภาพจาก : Facebook Phuket Times ภูเก็ตไทม์
ขอบคุณภาพจาก : Phuketandamannews

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark