ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วม ผักแพง ร้านราดหน้าปรับตัว จ.พิจิตร

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เสนอข่าวพืชผักขยับขึ้นราคากว่า 2 เท่าตัว อย่างมะเขือ ขนาดถุงละ 10 กิโลกรัม จาก 170 บาท เป็น 420 บาท และยังมีผักใบอีกหลายชนิด สาเหตุมาจากพื้นที่ปลูกถูกน้ำท่วมเสียหาย ทีนี้เราไปดูผู้ประกอบการร้านอาหารกันบ้าง ที่ต้องใช้ผักสดประกอบอาหารซึ่งจะขาดไม่ได้เลยก็คือผักคะน้า โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวราดหน้า แม่ค้าต้องลดต้นทุนใช้ผักอื่นผสมแทน แต่ไม่ขึ้นราคาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ

น้ำท่วม ผักแพง ร้านราดหน้าปรับตัว จ.พิจิตร
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ "ร้านเพียวราดหน้า" ภายในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ที่มีการสืบทอดการขายราดหน้ามานานกว่า 50 ปี หลังจากราคาผักแพงขึ้นกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะผักคะน้า จากปกติ ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ตอนนี้ขยับขึ้นไปเท่าตัวถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนกะหล่ำปลี ก็ขยับขึ้นเช่นกันจากกิโลกรัมละ 30 บาท ขยับเป็น 60 บาท แต่ก็ยังราคาถูกกว่าผักคะน้า ทำให้ทางร้านต้องปรับเปลี่ยน นำกะหล่ำปลีมาผสมกับผักคะน้า ในการทำราดหน้า แต่จะคงไว้ในราคาเดิม ไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด เกรงว่าจะส่งผลถึงผู้บริโภคที่ ในขณะนี้ก็อยู่ในภาวะที่กำลังเดือดร้อนจากรายได้ แรก ๆ ลูกค้าก็แปลกใจ แต่ก็ได้อธิบายจนเป็นที่เข้าใจเพราะเข้าใจซึ่งกันและกัน

เกษตรกรผู้ปลูกผัก วอนเข้าใจผักแพงช่วงนี้ จ.นครราชสีมา
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ไปดูแหล่งผลิตพืชผักของเกษตรกร ที่บ้านตะคองเก่า ตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งประกอบอาชีพปลูกผักมากว่า 30 ปี บอกว่า ช่วงนี้ที่ราคาผักในตลาดมีราคาแพง สาเหตุมาจากปัญหาน้ำท่วม โดยพื้นที่ปลูกผักกว่า 15 ไร่ของตนนั้นก็ประสบปัญหาน้ำท่วมเหมือนกันโดยที่ตนได้ปลูก คะน้า ใบขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง ซึ่งทั้งหมดเสียหายไปกว่า 80-90% ส่วนที่เหลือตนก็ต้องออกไปขายเอง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อนำเงินจากการขายผักส่วนที่เหลือมาลงทุนต่อ ตอนนี้น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย จึงเร่งปลูกผัก ทั้งคะน้า กวางตุ้ง และผักบุ้ง เพื่อให้ทันขายในช่วงที่ผักขาดตลาด และมีราคาสูง แต่ก็ไม่รู้ว่าผักที่ปลูกไว้ จะโตทันออกไปขายในตลาดในช่วงที่ผักมีราคาแพงหรือไม่ แต่ก็อยากวอนให้เข้าใจปัญหา และสาเหตุของผักที่มีราคาแพงว่าไม่ได้มาจากเกษตรกร แต่มาจากต้นทุน และผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมผลผลิตเสียหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark