ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด ศูนย์กลาง ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือ รับรู้ความรู้สึกได้บริเวณกว้าง ส่วนในพื้นที่ประเทศเมียนมา ขนาด 5.2 แมกนิจูด ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณ 415 กม.

แผ่นดินไหว รอบนี้เกิดเมื่อเวลา 04.36 น.ที่ผ่านมา วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเเผ่นดินไหวที่ค่อนข้างจะรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ทั้งบ้านที่อยู่ชั้นเดียวบนพื้นราบ บ้านที่อยู่ 2 ชั้น รวมทั้งอาคารสูง ต่างก็ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน บางพื้นที่ได้ยินเสียงบ้านลั่น หรือมีลักษณะคล้ายมีคนมาเขย่าเตียง ต่อมามีสัญญาณเตือนจากทางโทรศัพท์มือถือว่ามีการเกิดแผ่นดินไหวจริงขนาด 4.2 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่ที่ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากนั้นเวลาใกล้เคียงกัน ทางกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานยืนยันสถานการณ์แผ่นดินไหวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ละติจูดที่ 18.790 องศาเหนือ ลองติจูดที่ 99.106 องศาตะวันออก ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 2 กิโลเมตร รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้เป็นบริเวณกว้างหลายอำเภอของเชียงใหม่ รวมทั้งตัวเมืองรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ทั้งพื้นราบ และตึกสูง ขณะเดียวกันประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งที่ อำเภอบ้านธิ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

เบื้องต้น มีรายงานเข้ามาต่อเนื่องว่าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.1 แมกนิจูด ที่จังหวัดเชียงใหม่ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายอำเภอของเชียงใหม่ รวมทั้งจังหวัดลำพูน โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลาง ทั้งอำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่ออน และอำเภอสันทราย จะรู้สึกได้แรงกว่าพื้นที่อื่น ๆ เบื้องต้น เวลา 05.20 น. ยังไม่มีรายงานความเสียหาย คาดว่าเช้านี้ เจ้าหน้าที่จะมีการออกสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง

แผ่นดินไหวรอบนี้ สั่นสะเทือนไปถึงที่จังหวัดแพร่ ขนาด 3.7 แมกนิจูด รับรู้ได้ บริเวณตำบลแม่ปาน อำเภอลอง อำเภอสูงเม่น อำเภอวังชิ้น อำเภอเด่นชัย อำเภอเมืองแพร่ ขณะเดียวกันที่ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา และ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

ขณะเดียวกันในโลกโซเชียลโพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งไว้บริเวณบ้านของตนเองนำมาโพสต์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากคลิปจะเห็นถึงความรุนแรงการสั่นสะเทือนขณะเกิดแผ่นดินไหวอย่างชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark