ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอเตือน 2-3 เดือน โควิด-19 รอบใหม่กลับมาแน่ สายพันธุ์ใหม่เตรียมเข้าไทย


หมอมนูญ เตือนการ์ดอย่าตก! ไวรัส RSV-ไข้หวัดใหญ่ กำลังระบาด 2-3 เดือน โควิด-19 รอบใหม่กลับมาระบาดแน่ สายพันธุ์ใหม่แพร่แล้วในต่างประเทศ ไม่นานคงมาถึงไทย

วันนี้ (20 ต.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจ โพสต์ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนให้รับมือของการระบาด ไวรัส RSV ไข้หวัดใหญ่ รวมไปถึงโควิด-19 ที่มีความเป็นไปได้สูงในการกลับมาระบาดอีกครั้ง ระบุว่า

ช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นอีก 1 โรคที่กำลังแพร่ระบาดในคนไทยทุกอายุ ขณะนี้ผู้ป่วยชายอายุ 46 ปี เริ่มไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว ไม่มีน้ำมูก 1 วัน มาพบแพทย์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ตรวจ ATK เองให้ผลลบ เพิ่งกลับจากต่างจังหวัด ไปร่วมงานศพกับญาติ หลังกลับมา 8 คนที่ไปด้วยกันมีอาการป่วยคล้ายกัน ผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืด ใช้ยาพ่นประจำ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% ฟังปอดปกติ  เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3N2 ได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Xofluza 20 มิลลิกรัม 2 เม็ดให้กินทันที หลังกินยา 2 วัน อาการดีขึ้น

ยารักษาไข้หวัดใหญ่มี  2 ชนิด Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza) ไข้หวัดใหญ่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันการป่วยหนักได้  ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องเหมือนไวรัสโควิด-19 วัคซีนจึงเปลี่ยนทุกปี แนะนำให้คนอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปโดยเฉพาะคนในกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ รีบไปรับวัคซีน

ใน 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากโรคไวรัสโควิด-19 ที่รอบใหม่คงมาแน่ๆ  เนื่องจากมีไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ๆเช่น XBB, BQ.1.1 แพร่ระบาดได้เร็ว และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าโอมิครอน BA.5 สายพันธุ์ปัจจุบัน กำลังแพร่ระบาดในต่างประเทศ คงเข้ามาประเทศไทยเร็วๆนี้ ยังมีไวรัส RSV และไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาด เราต้องระมัดระวังตัว ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างกันต่อไป


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB: หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark