ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เหยื่อลัทธิฮารุ ร้องตำรวจให้ดำเนินคดีเจ้าลัทธิ ฐานค้ามนุษย์

ประเด็นเด็ด 7 สี - นางปวีณา หงสกุล นำสองพยาบาลเหยื่อลัทธิฮารุ เข้าพบรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเรียกร้องให้ดำเนินคดีเจ้าลัทธิฐานค้ามนุษย์ พร้อมวอนให้ช่วยเจรจาเจ้าหนี้ ชะลอหนี้ที่กู้ยืมมาเพื่อให้เจ้าลัทธินับ 10 ล้านบาท

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุล เพื่อเด็กและสตรี นำสองพยาบาลสาวเหยื่อลัทธิฮารุ พร้อมด้วยเหยื่อรายใหม่อีกสองราย จากจังหวัดราชบุรีและนครปฐม เข้าพบ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยรับคดีนี้เป็นคดีค้ามนุษย์ โดยยืนยันว่านายฮารุ เจ้าลัทธิ ได้บังคับให้เซ็นยกบุตรทั้งสองคนให้กับนายฮารุ เนื่องจากไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ทิพย์ ที่เจ้าลัทธิอ้างว่าเหยื่อทั้งหมดเป็นผู้สร้างขึ้นนับ 10 ล้านบาท

หนึ่งในเหยื่อซึ่งเป็นพยาบาลโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ยอมรับว่าที่ผ่านมา นอกจากการขายบ้านและรถยนต์เพื่อนำเงินมาให้เจ้าลัทธิแล้ว ยังไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนร่วมอาชีพมาให้ นายฮารุ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากถูกบังคับและทำร้ายร่างกายทั้งตนและเด็กอีกสองคน

พฤติการณ์สำคัญคือจะขอยั่วยุให้เพื่อนพยาบาลมารุมทำร้ายร่างกายกันเอง หากไม่สามารถหาเงินจากการขายสินค้าสัปดาห์ละ 20 กล่อง มาได้ตามเป้า โดยจุดที่ทุกข์ทรมานที่สุดก็คือการถูกเตารีดนาบและใช้น้ำร้อนราดไปตามผิวหนัง ทำให้เธอเคยคิดสั้นมาแล้วถึงสองครั้ง

ด้าน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า จากนี้ไปจะเร่งขยายผลเพื่อตรวจสอบหลักฐานว่า คดีนี้จะเป็นคดีค้ามนุษย์ได้หรือไม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการคัดแยกเหยื่อ ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาแล้ว และหากเข้าข่ายก็พร้อมที่จะดำเนินคดีซึ่งมีโทษบทหนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark