ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แผ่นดินไหวขนาด 4.1 รอยเลื่อนแม่ทา

เช้านี้ที่หมอชิต - แผ่นดินไหวขนาด 4.1 ที่เกิดขึ้นเป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง ที่เกิดในแนวรอยเลื่อนแม่ทา ยังต้องเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกตามมา ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี มีข้อแนะนำเวลาเกิดแผ่นดินไหว ต้องทำอย่างไร เพื่อความปลอดภัย

แผ่นดินไหวขนาด 4.1 เป็นขนาดกลาง เกิดขึ้นในบริเวณกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา มีจุดศูนย์กลาง ที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 04.30 น. เมื่อวาน เป็นแผ่นดินไหวตื้นประมาณ 2 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนจึงแผ่เป็นวงกว้างไปใน 3 จังหวัดที่รู้สึกได้ถึงความสั่นไหว ได้แก่ 15 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงประชาชน ที่อยู่ในตัวเมืองลำพูน และอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน และอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเช่นกัน

นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี ชี้แจงแผ่นดินไหวขนาด 4.1 ที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เกิดขึ้นจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา ที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเป็นบริเวณกว้างไปถึงจังหวัดลำพูน และหลายอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่เอง ส่วนรายงานความเสียหายมีที่โรงเรียนแม่คือวิทยา ในอำเภอดอยสะเก็ด ตัวอาคารโรงเรียนมีรอยแตกร้าว อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวที่ดอยสะเก็ด ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืด จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาแต่อย่างใด

ส่วนแผ่นดินไหว ที่อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ขนาด 1.5 - 3.7 เกิดขึ้นรวม 8 ครั้ง บนรอยเลื่อนเถิน ในช่วงวันที่ 19 และ 20 ตุลาคม ไม่มีรายงานความเสียหาย

แผ่นดินไหวระยะหลัง จะเห็นได้ว่า เกิดขึ้นในภาคเหนือมากกว่าภาคอื่น ๆ เพราะภาคเหนือเป็นบริเวณที่มีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่หลายจุด จึงเกิดแผ่นดินไหวได้ ตั้งแต่ขนาดเล็ก ที่ไม่ทำให้คนรับรู้แรงสั่นสะเทือน ขนาดปานกลางที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ ไปจนถึงขนาดรุนแรง ที่สร้างความเสียหายให้สิ่งปลูกสร้างได้

ข้อปฏิบัติเมื่อขณะเกิดแผ่นดินไหว อย่าตกใจ ขอให้มีสติ ถ้าอยู่ในอาคาร ในบ้านให้มุดใต้โต๊ะที่แข็งแรง หมอบลงใต้โต๊ะที่กำบังได้ อยู่ให้ห่าง กระจก หน้าต่าง และเลี่ยงบริเวณที่ สิ่งของหล่นใส่ หรือล้มทับ เช่น โคมไฟ โคมแขวน โต๊ะจะเป็นที่กำบังศีรษะ จากสิ่งของ หล่นใส่ ให้ปลอดภัย และจำไว้ว่า เวลาเกิดแผ่นดินไหว ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด ให้รอจนแผ่นดินไหวสงบแล้ว ค่อยเดินลงบันได ออกจากอาคาร หรือบ้านพัก มาอยู่ในที่โล่งแจ้ง และสุดท้าย ถ้าแผ่นดินไหวเกิด ตอนที่ขับรถอยู่ ให้จอดรถ หยุดรถ ในที่ปลอดภัย ไม่ขับรถไปต่อ และไม่ไปหยุดใต้ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า ต้นไม้ สะพานลอย หรือเชิงเขา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark